รีเซต

ปตท.ปรับขึ้นราคา NGV รถสาธารณะ 3 บาทต่อกิโลกรัม ส.ค.นี้

ปตท.ปรับขึ้นราคา NGV รถสาธารณะ 3 บาทต่อกิโลกรัม ส.ค.นี้
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 07:36 )
475
ปตท.ปรับขึ้นราคา NGV รถสาธารณะ 3 บาทต่อกิโลกรัม ส.ค.นี้

วันนี้ (27ก.ค.63) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หลังสิ้นสุดมาตรการปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ในราคาส่วนลด 3 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ซึ่งจากเดิมอยู่ที่ 13 .62 บาทต่อกิโลกรัม จนมาเหลือยู่ที่ 10.62 บาทต่อกิโลกรัม จนถึงวันที่ 30 กรกฎาคมนี้  ทางบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งเรื่องมายังกระทรวงพลังงานว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ ปตท.ได้ขอปรับราคาจำหน่ายก๊าซ NGV สำหรับรถสาธารณะ ในเขต กทม.และปริมณฑล ครอบคลุม กลุ่มรถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ ร่วม ขสมก. และในต่างจังหวัด  รวมทั้งรถโดยสารมินิบัส สองแถว ร่วม ขสมก. รถโดยสาร รถตู้ร่วม บขส. และรถแท็กซี่ กลับไปอยู่ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัมตามเดิม 

ส่วนราคา NGV ทั่วไป จะครบกำหนดตรึงราคา 5 เดือนที่ 15.31 บาทต่อกิโลกรัมในวันที่ 15  สิงหาคม ขณะที่ราคาต้นทุนที่รับแจ้งขณะนี้อยู่ที่ 15.70 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับความคืบหน้าการปรับโครงสร้างสูตรราคา NGV ทั้งระบบนั้น อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หลังจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ได้เห็นชอบตามแนวทางที่คณะทำงานร่วมฯระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และบริษัท ปตท. นำเสนอในเบื้องต้น ให้ปรับสูตรคำนวน ราคา NGV จากปัจจุบันเป็นการตั้งราคาบวกจากต้นทุน เปลี่ยนเป็น การอ้างอิงราคาน้ำมันดีเซลบี 10 โดยราคา NGV จะมีราคาต่ำกว่าดีเซล บี 10 ประมาณ 25% ซึ่งต้องรอนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการอนุมัติงบประมาณกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานประจำปี 2563 วงเงิน 5,600 ล้านบาท ต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ มาร่วมพิจารณาด้วย เช่นกัน ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ยังรอมติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าจะพิจารณาอนุมัติร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2561-2580  ฉบับปรับปรุงใหม่เมื่อใด เนื่องจากโรงไฟฟ้าชุมชน ถูกบรรจุอยู่ในแผนดังกล่าว การจะเปิดโครงการได้จึงต้องรอให้แผนมีความชัดเจนก่อน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง