รีเซต

จีนเผยยอด FDI ช่วง 8 เดือนแรก ทะลุ 8.47 แสนล้านหยวน

จีนเผยยอด FDI ช่วง 8 เดือนแรก ทะลุ 8.47 แสนล้านหยวน
Xinhua
16 กันยายน 2566 ( 17:30 )
66
จีนเผยยอด FDI ช่วง 8 เดือนแรก ทะลุ 8.47 แสนล้านหยวน

ปักกิ่ง, 16 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์ของจีน รายงานว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มีการใช้งานจริงบนแผ่นดินใหญ่ของจีน ช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม รวมอยู่ที่ 8.47 แสนล้านหยวน (ราว 4.15 ล้านล้านบาท) ลดลงร้อยละ 5.1 จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและฐานสูงของปีก่อน

รายงานระบุว่ามีการจัดตั้งบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติทั่วจีน จำนวน 33,154 แห่ง ในช่วง 8 เดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของกิจการต่างชาติที่มีต่อการลงทุนระยะยาวในจีน

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยการลงทุนฯ ในภาคการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.7 ซึ่งบ่งชี้คุณภาพที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มอุตสาหกรรมจีนในแง่การดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติ

กระทรวงฯ เสริมว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจากสหราชอาณาจักร แคนาดา และฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นร้อยละ 132.6 ร้อยละ 111.2 และร้อยละ 105.6 ในช่วง 8 เดือนแรก

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจีนออกแนวปฏิบัติอันประกอบด้วย 24 มาตรการพิเศษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสภาพแวดล้อมทางการลงทุนของต่างชาติในจีน และเร่งรัดการหลั่งไหลเข้าของเงินทุนจากต่างชาติในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

มาตรการพิเศษเหล่านั้นครอบคลุมการขยายพื้นที่นำร่องเพื่อเปิดกว้างยิ่งขึ้นในแง่การบริการต่างๆ การกระตุ้นบริษัทต่างชาติและศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ของพวกเขาดำเนินโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ การอำนวยความสะดวกแก่การเดินทางของผู้บริหารอาวุโส ช่างเทคนิค และครอบครัว รวมถึงการเพิ่มความเชี่ยวชาญของบุคลากรในสำนักงานรับบาลท้องถิ่นที่จัดการการลงทุนจากต่างประเทศ

กระทรวงฯ จะทำงานร่วมกับทางการท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การดำเนินแนวปฏิบัติข้างต้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง