รีเซต

“จุลพันธ์”หนุนการผลิตสุราชุมชนขึ้นแท่น Soft Power

“จุลพันธ์”หนุนการผลิตสุราชุมชนขึ้นแท่น Soft Power
ทันหุ้น
11 กันยายน 2567 ( 17:02 )
11
“จุลพันธ์”หนุนการผลิตสุราชุมชนขึ้นแท่น Soft Power

จุลพันธ์ชูการผลิตสุราชุมชนขึ้นแท่น Soft Power พร้อมปรับแก้ข้อจำกัด”การผลิต-โฆษณา“สนับสนุน เผยหลังลดภาษีสุราแช่ยอดผลิตพุ่ง 17%

 

#ทันหุ้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโครงการ “1 ชุมชน 1 สรรพสามิต แชมเปี้ยนรางวัลการประกวดความร่วมมือระหว่างสรรพสามิตพื้นที่และผู้ประกอบการสุราชุมชน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยภาษีสรรพสามิตว่า กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนการผลิตสุราชุมชนให้สามารถแข่งขันและก้าวขึ้นสู่สินค้า Soft Power ของประเทศ

 

เขากล่าวว่า ปัจจุบันกรมสรรพสามิตได้ปรับลดอัตราภาษีการผลิตสุราแช่ชุมชนจาก 10% เหลือ 0% ทำให้การผลิตสุราชุมชนขยายตัวได้ถึง 16-17% และเตรียมปรับแก้ข้อจำกัดต่างๆสำหรับการผลิต เพื่อให้แข่งขันอย่างเป็นธรรมได้ เช่น เรื่องการปิดกั้นโฆษณาสำหรับผู้ผลิตรายเล็ก รวมถึง กำลังการผลิต และ กลไกของอัตราภาษีต่างๆ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน ควบคู่กับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพสุราชุมชนให้มีมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันอีกทั้งให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้ชุมชน โดยกรมสรรพสามิตผนึกกำลังกับเครือข่ายต่างๆ ส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและผู้ประกอบการ สนับสนุนและผลักดันโดยสรรพสามิตพื้นที่ เพื่อให้ชุมชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งทุน แหล่งความรู้ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด พลังงาน สิ่งแวดล้อม คุณภาพสินค้า และการผลิต

 

“รัฐบาลเดินหน้าหนุนการผลิตสุราชุมชนเต็มสูบ เพื่อให้แข่งขันในประเทศและก้าวขึ้นสู่ Soft Power ยกตัวอย่าง ญี่ปุ่นเขาก็มีสุราชุมชนไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นยี่ห้อทั่วประเทศที่เป็น Soft Power และเยอรมันเองก็มีสินค้าชุมชนที่แข็งแกร่ง เราก็จะหนุนสุราชุมชนให้เป็นแบบนั้น”

 

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ปัจจุบันกรมฯสามารถจัดเก็บภาษีการผลิตสุราชุมชนที่เป็นสุรากลั่นและภาษีสุราแช่ในฝั่งปริมาณได้จำนวน 1,267 ล้านบาท จากจำนวนผู้ผลิตรวมกว่า 2,300 ราย อัตราการจัดเก็บเติบโตประมาณ 5% อย่างไรก็ดี สัดส่วนการจัดเก็บภาษีสุราชุมชนดังกล่าวถือว่ามีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภาพรวมที่มียอดจัดเก็บราว 50,000 ล้านต่อปี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง