รีเซต

สี จิ้นผิงจะเข้าร่วมประชุม G20 ผ่านทางลิ้งค์วิดีโอเท่านั้น คาดไม่เข้าร่วม COP26

สี จิ้นผิงจะเข้าร่วมประชุม G20 ผ่านทางลิ้งค์วิดีโอเท่านั้น คาดไม่เข้าร่วม COP26
TNN World
29 ตุลาคม 2564 ( 16:35 )
143
สี จิ้นผิงจะเข้าร่วมประชุม G20 ผ่านทางลิ้งค์วิดีโอเท่านั้น คาดไม่เข้าร่วม COP26

China: ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ยืนยันจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ผ่านระบบวิดีโอลิงก์เท่านั้น

 

กระทรวงต่างประเทศจีน ประกาศเมื่อวันศุกร์ (29 ตุลาคม) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ในวันที่ 30-31 ตุลาคมนี้ ผ่านทางระบบวิดีโอลิงก์ โดยเขาจะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมด้วย โดยประธานาธิบดีสี ไม่ได้ออกจากจีนตั้งแต่ต้นปี 2020 นับตั้งแต่โควิด-19 เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ผู้นำคนสำคัญจากกลุ่มประเทศ G20 อย่าง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จากญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมด้วยตนเอง ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน สหรัฐฯ ยืนยันจะเข้าร่วมการประชุมด้วยตนเอง

 

ขณะที่ เจ้าภาพอย่างอิตาลี หวังว่า จะได้เห็นผู้นำทั้งหมดพบปะต่อหน้าซึ่งกันและกัน

 

อย่างไรก็ตาม สี ไม่ได้คาดหวังว่าจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 ด้วยตนเอง แสดงให้เห็นว่า ประเทศที่ผลิตก๊าซคาร์บอนใหญ่ที่สุดในโลก ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เพิ่มเป้าหมายเพิ่มเติม เพื่อเสนอใน COP26 หลังจากให้คำมั่นสัญญาสามครั้งเมื่อปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 เป็นกลุ่มประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลกคิดเป็น 80% ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญก่อนการประชุม COP26 ที่สกอตต์แลนด์ ในวันอาทิตย์นี้ (31 ตุลาคม)

 

โดยกลุ่มดังกล่าวมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ประเทศที่ร่ำรวยจ่ายเงินจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.31 ล้านล้านบาทต่อปี เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจน ในการปรับตัวกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

 

เป้าหมายดังกล่าวคาดว่าจะสำเร็จในปี 2020 ตามข้อตกลงเมื่อปี 2009 แต่ ณ ตอนนี้เมื่อยังไม่เห็นภาพความสำเร็จดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง