รีเซต

สถิติเหยียดคนเอเชียพุ่งไม่หยุด ปี 2021 พุ่งถึง 361%

สถิติเหยียดคนเอเชียพุ่งไม่หยุด ปี 2021 พุ่งถึง 361%
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 14:34 )
167
สถิติเหยียดคนเอเชียพุ่งไม่หยุด ปี 2021 พุ่งถึง 361%

เหตุการณ์ล่าสุด สด ๆ ร้อน ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กรณีหญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่เสียชีวิตจากการถูกผลักตกรางรถไฟใต้ดินจนถูกรถไฟชนในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งจับชายผู้ก่อเหตุได้ในทันที คนร้ายเป็นชายจรจัดไร้บ้าน ในขณะที่ผู้เสียชีวิตเป็นอาสาสมัครช่วยคนจรจัด


เมื่อวานนี้ (18 มกราคม) ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและประชาชนจำนวนมาก รวมถึงนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ไปรวมตัวกันที่บริเวณไทม์สแควร์ เพื่อรำลึกถึง “มิเชลล์ อลิสซา โก” หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ที่เสียชีวิตจากการถูกผลักตกลงไปที่รางรถไฟใต้ดินจนถูกรถไฟชน


ผู้เข้าร่วมพิธีประณามการใช้ความรุนแรงต่อคนเชื้อสายเอเชีย จากกระแสชังคนเอเชียในสหรัฐฯ


---คนจรจัดเหยียดเอเชีย---


มิเชลล์ อลิสซา โก หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียวัย 40 ปี ถูกชายคนหนึ่งที่เป็นคนจรจัดไร้บ้าน ผลักตกลงไปที่รางรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ทำให้เธอถูกรถไฟชนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 มกราคม) มิเชลล์เป็นพนักงานระดับบริหารในบริษัทบัญชีดีลอยท์


ส่วนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนร้ายถูกจับกุมแล้วในวันเดียวกับที่ก่อเหตุ ชื่อ ไซมอน มาร์เชียล อายุ 61 ปี เขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา แต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน


มีรายงานข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นคนจรจัดไร้บ้าน และอาจเป็นโรคจิตเภท ในขณะที่โก ผู้เสียชีวิตนั้น เป็นอาสาสมัครช่วยคนจรจัดไร้บ้าน


อย่างไรก็ตาม ตำรวจนิวยอร์กไม่ได้ระบุว่า การเสียชีวิตของโก เป็นอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากความเกลียดชังคนเอเชีย แต่ชุมชนคนเชื้อสายเอเชียในนิวยอร์กระบุว่า คนเชื้อสายเอเชียถูกทำร้ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ


---รถไฟใต้ดินนิวยอร์กสุดอันตราย----


ด้าน อีริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก มาร่วมในพิธีรำลึกด้วย และกล่าวว่า เขาจะไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในนิวยอร์กได้อีก อีกทั้งเขายังเปิดเผยด้วยว่า แม้กระทั่งตัวเขาเองก็ไม่รู้สึปลอดภัยนักเมื่อต้องโดยสารรถไฟใต้ดิน และเขาเจอคนจรจัดอยู่ในทุกที่ ผู้คนต่างตะโกนใส่กัน มันไร้ซึ่งความเป็นระเบียดอย่างที่สุด และเรากำลังต้องต่อสู้กับปัญหานี้


เบนจามิน เว่ย ผู้ก่อตั้งกลุ่ม คนเอเชียต่อสู้อยุติธรรม ในสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวในพิธีรำลึกครั้งนี้ว่า การทำร้ายคนเอเชียด้วยความเกลียดชังในนครนิวยอร์กเพิ่มขึ้นถึง 800% ในปี 2020 หลังจากที่โควิดเริ่มระบาดในสหรัฐฯ และเพิ่ม 361% ในปี 2021


---อาชญากรรมจากความเกลียดชังเอเชียพุ่ง 361%---


ตำรวจ NYPD ของนิวยอร์ก เปิดเผยสถิติล่าสุดในปี 2021 พบว่า มีอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชียเพิ่มสูงขึ้น 361% เมื่อปี 2021 คือ เพิ่มขึ้นจาก 28 ครั้งในปี 2020 เป็น 129 ครั้ง ในปี 2021


รัสเซลล์ เจือง ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Stop AAPI Hate เปิดเผยว่า มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้อาชญากรรมพุ่งสูงขึ้น


1. การเหยียดเชื้อชาติโดยทั่วไปต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย


2. อาชญากรรมในช่วงเกิดโรคระบาด สูงขึ้นอยู่แล้ว


3. ชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย มีแนวโน้มเปิดเผยรายงานว่าถูกกระทำมากขึ้น


ไม่เพียงอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียเท่านั้นที่สูงมากขึ้น แต่ในเวทีเสวนาเรื่องอาชญากรรมจากความเกลียดชังของ NYPD ที่จัดขึ้น ยังเปิดเผยด้วยว่า มีอาชญากรรมทางเพศเพิ่มสูงขึ้น จาก 29 เป็น 85 ครั้ง (ปี 2020 เทียบกับ 2021) ขณะที่การโจมตีชุมชนชาวยิว ก็เพิ่มขึ้นจาก 121 เป็น 183 ครั้งด้วย


อาชญากรรมจากความเกลียดชังในมหานครนิวยอร์ก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่คนรายได้น้อยอาศัยอยู่ และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักจากโรคระบาด

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: NY Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง