รีเซต

ช็อกหนุ่มวัย28โดดสะพานศรีสุราษฎร์ดับอีก ตะลึงพบสถิติคนมาฆ่าตัวตายที่เดิม 20 รายในปีเดียว

ช็อกหนุ่มวัย28โดดสะพานศรีสุราษฎร์ดับอีก ตะลึงพบสถิติคนมาฆ่าตัวตายที่เดิม 20 รายในปีเดียว
มติชน
25 มีนาคม 2565 ( 13:22 )
104
ช็อกหนุ่มวัย28โดดสะพานศรีสุราษฎร์ดับอีก ตะลึงพบสถิติคนมาฆ่าตัวตายที่เดิม 20 รายในปีเดียว

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 25 มีนาคม ศูนย์วิทยุ 191 สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี รับแจ้งพบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นสกู๊ปปี้ สีเทา ทะเบียน 1 กษ 4783 สุราษฎร์ธานี จอดอยู่บนสะพานศรีสุราษฎร์ หมู่ 4 ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฎร์ธานี  โดยเกรงว่าจะมีผู้ก่อเหตุคิดสั้น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบไม่พบเจ้าของรถ จึงได้นำรถคันดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี

 

ต่อมาเวลา 06.00 น.พ.ต.ท.ศุภชัย ศรีสมโภชน์ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ ธานี รับแจ้งพบผู้เสียชีวิตบริเวณใต้สะพานศรีสุราษฎร์ จึงพร้อม พ.ต.ท.ยศ ชาวเรา รอง ผกก.สส. แพทย์เวรโรงพยาบาลและกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ไปตรวจสอบ

 

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณใต้เชิงสะพานตรงกับจุดที่พบรถจักรยานยนต์จอดทิ้งไว้ มีความสูงห่างกัน 15 เมตร พบศพนายสิทธิกร ชูเรือง อายุ 28 ปี สวมเสื้อสีดำ กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะสีส้ม นอนกองบนพื้นดิน สภาพศพแขนขาผิดรูป จึงนำส่งชันสูตรที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

 

ข่าวแจ้งว่า นายสิทธิกร ผู้เสียชีวิตเป็นลูกชายเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งตำรวจจะเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดบนสะพาน รวมทั้งจะได้สอบสวนปากคำญาติต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสะพานดังกล่าว มีสถิติการฆ่าตัวตายเยอะมาก ในปี 2564 ปีเดียว เกิดเหตุการฆ่าตัวตาย 20 ราย ช่วยได้ 15 เสียชีวิต 5 ราย  นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เคยระบุว่า  จากกรณีปัญหามีผู้ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดสะพานศรีสุราษฎร์ ข้ามแม่น้ำตาปี ติดต่อกันหลายครั้ง โดยในปี 2564 พบมีผู้คิดฆ่าตัวตายจะกระโดดสะพานศรีสุราษฎร์ จำนวน 20 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 5 ราย ช่วยเหลือได้ 15 ราย ซึ่งสาเหตุมีหลายปัจจัยทั้งจากปัญหาเศรษฐกิจ สภาวะครอบครัว และปัญหาทางสังคมทำให้คนเกิดความเครียดมากขึ้น ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เปิดสายด่วน “หยุด อย่าคิดสั้น ทุกปัญหามีทางออก” สามารถโทรปรึกษาด้านสุขภาพจิตหมายเลข 1323 และปรึกษาศูนย์ช่วยเหลือสังคมหมายเลข 1300

 

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคนใช้สะพานศรีสุราษฎร์ ที่มีความสูงมากเป็นที่ตัดสินปัญหาชีวิตเพื่อฆ่าตัวตายแต่ตน รวมทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยที่เคยอยู่ร่วมในเหตุการณ์ออกตามหารู้สึกหดหู่ใจมาก ในขณะที่คนจบชีวิตตัวเอง 1 ชีวิต แต่คนข้างหลังพ่อแม่ญาติพี่น้อง และคนรักเจ็บปวดมากกว่าเป็น 100 คน จึงอยากขอให้ใช้สติคิดให้มาก ซึ่งทุกอย่างมีทางออก ตนเองพร้อมจะให้กำลังใจเสมอและเหตุการณ์แบบนี้ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใคร เพราะอาจเกิดจากการตัดสินใจเพียงชั่ววูบจึงอยากให้โทรปรึกษาสายด่วนทั้ง 2 หมายเลขก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง