รีเซต

สภาล่าง 'ฝรั่งเศส' เห็นชอบร่างกม. แก้ปัญหาโลกร้อน

สภาล่าง 'ฝรั่งเศส' เห็นชอบร่างกม. แก้ปัญหาโลกร้อน
Xinhua
5 พฤษภาคม 2564 ( 19:00 )
127
สภาล่าง 'ฝรั่งเศส' เห็นชอบร่างกม. แก้ปัญหาโลกร้อน

 

ปารีส, 5 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (4 พ.ค.) สมัชชาแห่งชาติหรือสภาล่างของฝรั่งเศส มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะยกระดับการดำเนินการอันทำให้ฝรั่งเศสบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับระดับในปี 1990 ภายในปี 2030 ด้วยคะแนนเสียง 332 ต่อ 77 เสียง (ทั้งหมด 577 เสียง)

 

 

"กฎหมายนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญด้วยการยึดโยงระบบนิเวศในชีวิตประจำวันของชาวฝรั่งเศสโดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ถือเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เรื่องโกหกหรือเป้าหมายใหญ่โตที่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ ซึ่งรังแต่จะสร้างแรงต่อต้านในสังคม" บาร์บารา ปอมปิลี รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสกล่าว

 

 

ร่างกฎหมายนี้ห้ามบริการเที่ยวบินในประเทศที่มีเวลาการเดินทางต่ำกว่า 2.30 ชั่วโมง ซึ่งสามารถเดินทางด้วยรถไฟแทนได้ ยกเว้นเที่ยวบินที่เชื่อมต่อกับเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมถึงห้ามสร้างสนามบินแห่งใหม่หรือขยายพื้นที่เพิ่มเติมของสนามบินที่เปิดทำการอยู่

 

 

นอกจากนั้นร่างกฎหมายนี้ยังห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 95 กรัมต่อกิโลเมตร ตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป รวมถึงขอความร่วมมือโรงเรียนรัฐจัดเมนูอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์หรือเนื้อปลาอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์

 

 

ขณะเดียวกันร่างกฎหมายยังกำหนดความผิดทางอาญาใหม่ สำหรับกรณีสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรงในระดับชาติหรือที่เรียกว่า "อีโคไซด์" (ecocide) โดยผู้กระทำความผิดจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับเงิน 4.5 ล้านยูโร (ราว 168 ล้านบาท)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง