รีเซต

GULF โบรกฯ คาดกำไร Q4/65 โต มีปัจจัยบวกหนุนต่อเนื่อง แนะซื้อ

GULF โบรกฯ คาดกำไร Q4/65 โต มีปัจจัยบวกหนุนต่อเนื่อง แนะซื้อ
ทันหุ้น
6 กุมภาพันธ์ 2566 ( 11:47 )
28
GULF โบรกฯ คาดกำไร Q4/65 โต มีปัจจัยบวกหนุนต่อเนื่อง แนะซื้อ

บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะนำซื้อเก็งกำไรในหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 55 บาทต่อหุ้น ซึ่งมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มกำไรสุทธิในงวดไตรมาส 4/65 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 4,880 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 349% จากไตรมาสก่อน ซึ่งกำไรดีกว่าที่เคยประเมิน เพราะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนก้อนใหญ่ หากตัดรายการพิเศษ กำไรปกติจะอยู่ที่ราว 3,220 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 49% จากไตรมาสก่อน 

 

ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน ระบุว่ากำไรไตรมาส 4/65 ที่โตสูงจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะโรงไฟฟ้าใหม่ที่ทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD ส่งผลให้รายได้เติบโต ส่วนกำไรที่โตจากไตรมาสก่อน เพราะรายได้ที่โตตามการ COD  unit 4 โรง GSRC และ อัตรากำไรขั้นต้นของโรง SPP ที่ฟื้นตามการปรับขึ้นค่า ft และต้นทุนก๊าซฯ ลดลง

 

ส่วนแนวโน้มกำไรปกติในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตสูงจากปีก่อน เพราะได้แรงหนุนของโรงไฟฟ้าใหม่ ทั้งจาก COD และ M&A และอัตรากำไรโรงไฟฟ้า SPP ฟื้นตามการเพิ่ม ft และต้นทุนก๊าซที่ลดลง 

 

กลยุทธ์การลงทุน สามารถซื้อเก็งกำไร ปัจจัยบวกที่มีต่อเนื่องในครึ่งแรกปีนี้ ทั้งความคืบหน้าโครงการระหว่างเจรจาใน EU การชนะประมูลโรงไฟฟ้าในประเทศ และความคืบหน้าลงทุนโรงไฟฟ้าน้ำเพิ่ม 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง