รีเซต

โคราช น้ำลดต่อเนื่อง! แนะเกษตรกร งดปลูกข้าวนาปรัง

โคราช น้ำลดต่อเนื่อง! แนะเกษตรกร งดปลูกข้าวนาปรัง
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:13 )
156
โคราช น้ำลดต่อเนื่อง! แนะเกษตรกร งดปลูกข้าวนาปรัง

11 กุมภาพันธ์ 2564   สถานการณ์น้ำบริเวณสะพานข้ามลำน้ำจักราช ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมาซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากลำตะคอง และลำมูล ล่าสุด พบว่า มีสภาพเริ่มแห้งลงอย่างต่อเนื่อง ไม่มีน้ำไหลผ่านเหมือนที่ผ่านมา ส่วนที่เขื่อนพิมาย ที่ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ให้ชาวอำเภอพิมาย ใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ก็พบว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำลดลงเช่นเดียวกัน โดยมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 2,563,000 ลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 3,600,000 ลูกบาศก์เมตร  ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ต้องงดส่งน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้เกษตรกรใน 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลท่าหลวง ตำบลชีวาน ตำบลดงใหญ่ และตำบลกระชอน ได้รับความเดือนร้อน ต้องงดปลูกข้าวนาปรัง  




 

เช่นเดียวกันกับปริมาณน้ำบริเวณประตูระบายน้ำหาดแสงจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำภายในลำน้ำจักราช ลงสู่ลำน้ำสาขาในพื้นที่อำเภอพิมาย ต้องปิดประตูระบายน้ำเช่นเดียวกัน หลังปริมาณน้ำในปีนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง หากเปรียบเทียบกับในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว ปริมาณน้ำภายในลำน้ำจักราชจะมีระดับน้ำที่สูงเกินครึ่งของปีนี้

 

ด้านศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอพิมาย ฝากเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด โดยขอความร่วมมือเกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปรัง เพื่อประหยัดน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก  แนะให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน อาทิ ปลูกแตงโมระบบน้ำหยด ปลูกแตงกวา และ ปลูกพืชผักสวนครัว  เป็นต้น





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง