รีเซต

MINT ร่วมมือ 'กองทุนอาบูดาบี' ลุยเจ้าของสินทรัพย์ 5 แห่งในไทย

MINT ร่วมมือ 'กองทุนอาบูดาบี'  ลุยเจ้าของสินทรัพย์ 5 แห่งในไทย
ทันหุ้น
22 ธันวาคม 2564 ( 12:19 )
113
MINT ร่วมมือ 'กองทุนอาบูดาบี'  ลุยเจ้าของสินทรัพย์ 5 แห่งในไทย

ข่าววันนี้ ทันหุ้น - บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT และ กองทุน Abu Dhabi Fund for Development(“ADFD”) ประกาศการตกลงเข้าร่วมทุนเพื่อร่วมกันถือหุ้นในรีสอร์ทท่องเที่ยวสี่แห่งและศูนย์การค้าหนึ่งแห่ง ในประเทศไทยซึ่งได้แก่ โรงแรมอนันตราริเวอร์ไซด์กรุงเทพฯรีสอร์ท, โรงแรมอวานี พลัสริเวอร์ไซด์กรุงเทพฯ, ริเวอร์ไซด์พลาซ่ากรุงเทพ, โรงแรมอนันตราลายันภูเก็ตรีสอร์ท และโรงแรมโฟร์ซีซันส์รีสอร์ทเกาะสมุย

 

MINT และ ADFD จะร่วมถือหุ้นในการร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 60 และ 40 ตามลำดับ โดยภายหลังจากการเข้าทำสัญญาร่วมทุนแล้วเสร็จ ADFD จะซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ40ของการถือหุ้นของMINT ในแต่ละสินทรัพย์ที่ราคาขายรวม 104.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.5 พันล้านบาท) ซึ่งคิดเป็น 12.5 เท่า ของ EBITDA โดยรวมปี 2562 ทั้งนี้ การประเมินมูลค่าดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งของ ADFD ต่อความสามารถในการบริหารจัดการสินทรัพย์ของ MINT และศักยภาพของภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยในอนาคต

 

MINT จะนำเงินสดรับสุทธิจากการขายเงินลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 40 ดังกล่าวไปลดภาระหนี้สินและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงินของ MINT ทั้งนี้ สินทรัพย์ทั้งห้าจะยังคงดำเนินการภายใต้แบรนด์เดิมและอยู่ภายใต้ความควบคุมของMINT

 

ADFD เป็นหน่วยงานที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2514 และได้ลงทุนในโครงการและ ในบริษัทมากกว่า 500 โครงการ มีสินทรัพย์จำนวนมากกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดย ADFD มุ่งเน้นไปที่สองด้านการลงทุน: การบริหารจัดการสภาพคล่องผ่านเครื่องมือทางการเงินต่างๆ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรและเงินฝากธนาคารและการลงทุนในตลาดทุนผ่านการเป็นเจ้าของเต็มรูปแบบ หรือการเข้าร่วมถือหุ้นกับทั้งบริษัทที่อยู่ในและนอกตลาดหลักทรัพย์โดยกลยุทธ์การลงทุนของ ADFD คือ การลงทุนในบริษัทที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างโอกาสในการทำงานในภาคส่วนที่สำคัญเช่นการท่องเที่ยวภาคอุตสาหกรรมบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น อสังหาริมทรัพย์และการลงทุนในกองทุนประเภท Private Equity

 

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ MINT กล่าวว่า "ธุรกรรมนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของบริษัทในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานะทางการเงินและสภาพคล่องเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทมีความพร้อมสำหรับการฟื้นตัวในอนาคต"นายดิลลิปได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “MINT มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรระยะยาวกับ ADFD และมุ่งหวังว่าการร่วมงานกันในอนาคตจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับประเทศที่เราดำเนินกิจการอยู่”

 

His Excellency Mohamed Saif Al Suwaidi, the Director General of ADFD กล่าวว่า "ภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นส่วนสำคัญของฐานการจ้างงานของประเทศไทย โดยถึงแม้จะมีความผันผวนจากการระบาดของโรค COVID-19 ในปัจจุบันADFD ได้มองในระยะยาวข้ามผ่านการระบาดครั้งนี้ไปแล้ว และมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งในแนวโน้มระยะยาวของภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยธุรกรรมในครั้งนี้เป็นการเข้าลงทุนในประเทศไทยครั้งแรกของเรา และเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ MINT นอกจากนี้ด้วยความเป็นผู้นำของ MINT ในฐานะผู้ประกอบการด้านการบริการที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทยADFD มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรในการลงทุนระยะยาวนี้ ซึ่งช่วยสนับสนุนกลยุทธ์การลงทุนเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศพันธมิตรของเรา"

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง