รีเซต

ส่อง “Humane AI Pin” อุปกรณ์สวมใส่ ที่จะเป็น Gadget แห่งโลกอนาคต

ส่อง “Humane AI Pin” อุปกรณ์สวมใส่ ที่จะเป็น Gadget แห่งโลกอนาคต
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 10:10 )
53
ส่อง “Humane AI Pin” อุปกรณ์สวมใส่ ที่จะเป็น Gadget แห่งโลกอนาคต

หลังจากปล่อยภาพเรียกน้ำย่อยมาหลายเดือน ในที่สุด ฮิวเมน (Humane) สตาร์ตอัปด้านอุปกรณ์เอไอ ที่มีผู้ก่อตั้งและทีมพัฒนาเป็นอดีตพนักงานจากบริษัทใหญ่อย่าง แอปเปิล (Apple) ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรก ฮิวเมน เอไอ พิน (Humane AI Pin) อย่างเป็นทางการ โดยเป็นอุปกรณ์สวมใส่แบบไร้จอ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังเอไอ โดยเชื่อว่าอาจมาแทนที่การใช้งานสมาร์ตโฟนได้ในอนาคต


ภาพจาก Humane

 


อุปกรณ์ตัวนี้มีหน้าตาคล้ายกับเข็มกลัดล้ำ ๆ ทรงสี่เหลี่ยม ประกอบด้วยชิ้นส่วน 2 ส่วนหลักด้วยกัน คือส่วนตัวเครื่อง หรือ เอไอ พิน (Ai Pin) ขนาดกว้าง 44.50 มิลลิเมตร ยาว 47.50 มิลลิเมตร หนัก 34.2 กรัม และส่วนแบตเตอรี่น้ำหนัก 20 กรัม ซึ่งสองส่วนนี้สามารถเอามาประกบกันเพื่อหนีบติดกับเสื้อได้


ส่วนภายในตัวเครื่องใช้ชิปประมวลผล Snapdragon Octa-core Qualcomm มาพร้อมกล้องความละเอียดขนาด 13 ล้านพิกเซล ไมค์ สปีกเกอร์ และใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์และระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นเองในชื่อ คอสมอส (Cosmos) ในการประมวลผลและควบคุมการทำงาน 


ภาพจาก Humane

 


ส่วนจุดเด่นของอุปกรณ์ตัวนี้ คือ ไม่มีหน้าจอเหมือนกับสมาร์ตโฟนทั่วไป แต่จะใช้เทคโนโลยี เลเซอร์ อิงค์ ดิสเพลย์ (Laser Ink Display) หรือการฉายภาพไปบนฝ่ามือของเราเพื่อใช้แทนจอภาพ โดยเราสามารถขยับนิ้ว หรือฝ่ามือ หรือแตะตัวเครื่องบริเวณทัชแพด (Touchpad) ร่วมกับการใช้คำสั่งเสียง เพื่อควบคุมการใช้งานต่าง ๆ ได้ 


เราสามารถใช้อุปกรณ์ตัวนี้ ในลักษณะที่คล้ายกับการใช้งานสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน คือสามารถใช้โทรศัพท์ ส่งข้อความ ถ่ายภาพ ฟังเพลง หรือจะแตะตัวเครื่องเพื่อใช้คำสั่งเสียง พูดคุยกับเอไอ ให้ช่วยแปลภาษา ถามสิ่งที่สงสัยเพื่อให้ช่วยหาคำตอบ และทำงานตามคำสั่งอื่น ๆ เช่น สรุปข้อความ หาข้อมูลสารอาหารจากสิ่งที่เราถือให้กล้องดู เป็นต้น 


ภาพจาก Humane

 


โดย อิมราน เชาดรี (Imran Chaudhri) และ เบธานี บองจิออร์โน (Bethany Bongiorno) สองอดีตวิศวกรจากแอปเปิลและผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ ได้เผยราคาจำหน่ายอุปกรณ์ออกมาแล้ว อยู่ที่ 699 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 25,000 บาท และสามารถสมัครสมาชิกรายเดือนอีก 24 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 870 บาท เพื่อใช้งานเครือข่ายมือถือของ T-Mobile โดยจะเริ่มเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ และเริ่มจัดส่งในต้นปี 2024 เป็นต้นไป



ข้อมูลจาก businessinsider, theverge,  hu.ma.ne

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง