รีเซต

"ส.อ.ท."ถกรัฐหนุนผู้ประกอบการไทยผลิตตู้แช่วัคซีนโควิด-19

"ส.อ.ท."ถกรัฐหนุนผู้ประกอบการไทยผลิตตู้แช่วัคซีนโควิด-19
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2564 ( 14:21 )
45
"ส.อ.ท."ถกรัฐหนุนผู้ประกอบการไทยผลิตตู้แช่วัคซีนโควิด-19

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท.ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขถึงกรณีที่ไทยมีแผนการที่จะตั้งศูนย์การผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา 2019หรือ โควิด-19 จึงเป็นโอกาสของผู้ผลิตตู้เย็นและตู้แช่ของไทยที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ตู้แช่วัคซีนดังกล่าวซึ่งเบื้องต้นพบว่าผู้ผลิตในประเทศสามารถพัฒนาตู้แช่ที่มีคุณสมบัติรักษาอุณหภูมิที่ 2-8 องศาเซนเซียสในราคาต่ำประมาณ 50% เมื่อเทียบกับการนำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาหลักแสนบาท

กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ส.อ.ท. สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กองควบคุมโรค ฯลฯได้หารือกันในเบื้องต้นเพื่อที่จะเร่งพัฒนาตู้แช่วัคซีนโควิด-19 ให้ออกมาในระยะแรกให้ทันภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ซึ่งผมเห็นว่าหากมีการส่งเสริมกันจริงจังก็จะทำให้เกิดคลัสเตอร์ในอุตสาหกรรมการแพทย์ได้อย่างครบวงจรและเราสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น”นายสุพันธุ์กล่าว

แหล่งข่าวจากสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งระยะยั่งยืนมีแผนที่จะตั้งศูนย์การผลิตวัคซีนในประเทศที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและสามารถผลิตวัคซีนตามมาตรฐานอ๊อกฟอร์ดและแอสตราเซนเนกา กำลังการผลิต 200 ล้านโดสต่อปีซึ่งวัคซีนตามมาตรฐานดังกล่าวสามารถเก็บรักษาได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ ดังนั้นจึงได้หารือที่จะพัฒนาในไทยรองรับเนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตตู้เย็นอยู่แล้ว

ทั้งนี้ได้หารือถึงแผนงานการผลิตและการพัฒนาตู้แช่วัคซีนโควิด-19 โดยกำหนดไว้ 2 เฟส โดยเฟสแรกจะเป็นตู้แช่วัคซีนรักษาอุณหภูมิ 2-8 องศาเซนเซียสสำหรับ 76 จังหวัดจังหวัดละ 1 เครื่องที่จะมีการทยอยส่งมอบเริ่มแรกในช่วงต้นก.พ.นี้ ซึ่งผู้ผลิตไทยสามารถทำราคาต่ำกว่า 45,000 บาทต่อตู้ที่ถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศที่จะมีราคาสูงประมาณ 100,000 บาท

ส่วนเฟสที่ 2ตู้แช่วัคซีนคุณสมบัติ -20ถึง-70 องศาเซนเซียสซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาในประเทศไทยด้วยข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี วัสดุอุปกรณ์ในการผลิต ฯลฯ อย่างไรก็ตามในเฟสนี้ตามแผนการส่งซื้อและผลิตวัคซีนเพื่อคนไทย ขอให้รัฐจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาและการทดสอบตู้แช่ และขอให้สนับสนุนการซื้อสินค้าไทยตามมติครม.และระเบียบการจัดซื้อกรมบัญชีกลางโดยระบุให้จัดซื้อสินค้าที่ได้ใบรับรอง Made in Thailand เป็นต้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง