รีเซต

ลงขันโฉนด 5 แปลง ใช้หนี้ 4.7 ล้านสร้างโบสถ์เหรียญบาท หลังผู้รับเหมาขู่ปลดเจ้าอาวาส

ลงขันโฉนด 5 แปลง ใช้หนี้ 4.7 ล้านสร้างโบสถ์เหรียญบาท หลังผู้รับเหมาขู่ปลดเจ้าอาวาส
มติชน
5 มิถุนายน 2563 ( 10:14 )
274
ลงขันโฉนด 5 แปลง ใช้หนี้ 4.7 ล้านสร้างโบสถ์เหรียญบาท หลังผู้รับเหมาขู่ปลดเจ้าอาวาส

 

ลูกศิษย์นำโฉนด 5 แปลงลงขันใช้หนี้ 4.7 ล้านค่าก่อสร้าง”โบสถ์เหรียญบาท”ใช้เหรียญกว่า 3 ล้านประดับฝาผนังโบสถ์ เป็นวัดแรกในประเทศ หลังผู้รับเหมาขู่ปลดเจ้าอาวาสวัดดัง

 

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน นายภูวนารถ แช่มเจิมปฐม คนขับรถในฐานะคนสนิท เจ้าอาวาสวัดบ้านทุ่งเคล็ดหรือวัดโบสถ์เหรียญบาท หมู่ 3 บ้านทุ่งเคล็ด ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ปกครองคณะสงฆ์ ฝ่ายมหานิกาย แจ้งเชิญประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปลดพระสมุห์อาทิตย์ อิสระปัญโญ อายุ 45 ปี เจ้าอาวาสวัดโบสถ์เหรียญบาท โดยมีข้อเสนอให้ปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หรือให้ย้ายออกจากวัด ให้แต่งตั้งกรรมการวัดชุดใหม่แทนชุดเดิม และให้ผู้รับเหมาก่อสร้างโบสถ์เหรียญบาทมีส่วนร่วมในการบริหารทรัพย์สินภายในวัดจนกว่าเจ้าอาวาสจะชำระหนี้ค่าก่อสร้างโบสถ์ครบถ้วน ตามที่ผู้รับเหมารายหนึ่งยื่นหนังสือร้องเรียนและบันทึกข้อเสนอถึงเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

นายภูวนารถ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีข้อสรุปให้วัดเจรจากับผู้รับเหมาที่ก่อสร้างโบสถ์เหรียญบาท เพื่อให้มีข้อยุติภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นคณะสงฆ์จะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขและคำสั่งศาล หลังจากปี 2559 วัดในฐานะนิติบุคคลถูกผู้รับเหมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องแพ่งเป็นจำเลยที่ 1 เจ้าอาวาสเป็นจำเลยที่ 2 ต่อมามีคำสั่งศาลถึงที่สุดวัดแพ้คดี ต้องชดใช้ค่าก่อสร้างโบสถ์เหรียญบาท จำนวน 4.6 ล้านบาท

 

ล่าสุดทราบว่าคณะลูกศิษย์ได้รวบรวมโฉนดที่ดิน 5 แปลง ที่ จ.นครสวรรค์ กรุงเทพฯ และ อ.บางสะพาน เพื่อนำไปวางหลักทรัพย์ใช้หนี้ตามคำสั่งศาล ขณะที่ค่าใช้จ่ายที่วัดจะต้องจ่ายทั้งหมดรวม 4.7 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการให้เสร็จก่อนครบกำหนด 7 วันอย่างแน่นอน เนื่องจากต้องการให้พระสมุห์อาทิตย์ทำหน้าที่เจ้าอาวาสต่อไป แม้ว่าที่ผ่านมาจะโดนสั่งปลดจากตำแหน่งเจ้าคณะตำบลนาหูกวาง

 

“ หากทรัพย์สินที่รวบรวมได้ยังไม่เพียงพอนายอัครนันท์ สืบสกุลอนันต์หรือโยมแป๋ะ ในฐานะโยมอุปัฏฐาก พร้อมจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เพื่อให้การสร้างโบสถ์เหรียญบาทที่คืบหน้าไปแล้วกว่า 90 % สร้างให้เสร็จตามเป้าหมาย หลังจากที่ผ่านมาหลวงพ่อได้ขายที่ดินส่วนตัวใน จ.ราชบุรี เพื่อนำมาพัฒนาจากวัดร้าง เป็นวัดที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมด้านการท่องเที่ยว โดยภายในและภายนอกอุโบสถ์มีการใช้เหรียญบาทประดับฝาผนังโบสถ์กว่า 3 ล้านเหรียญเป็นวัดแรกในประเทศ ส่วนกรณีที่คณะลูกศิษย์แจ้งให้หลวงพ่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้รับเหมา เนื่องจากอ้างว่ามีการใช้หลักฐานเท็จเพื่อฟ้องคดีแพ่ง แต่หลวงพ่อยืนยันจะไม่ดำเนินการฟ้องร้อง “ นายภูวนารถ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง