รีเซต

พบช้างป่ากุยบุรีได้รับบาดเจ็บ ส่งเจ้าหน้าที่เร่งช่วย

พบช้างป่ากุยบุรีได้รับบาดเจ็บ ส่งเจ้าหน้าที่เร่งช่วย
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2563 ( 21:48 )
128
พบช้างป่ากุยบุรีได้รับบาดเจ็บ ส่งเจ้าหน้าที่เร่งช่วย

วันที่ 10 ธันวาคม 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้รับแจ้งว่ามีชาวไร่พบช้างป่าลักษณะคล้ายบาดเจ็บออกมายืนหากินอยู่ริมถนนชายป่าใกล้สวนมะม่วง


หลังเข้าตรวจสอบพบเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 20 - 25 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน มีอาการบาดเจ็บที่ขาพับในข้างขวาและขาขวามีอาการบวม ลักษณะการเดินของช้างจะเดินแบบขาลากไปกับพื้น จึงประสานสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย นำโดยสัตวแพทย์หญิง ภาวิณี แก้วแกม และทีมงานเข้าประเมินอาการเพื่อเตรียมการรักษาในเบื้องต้นโดยให้ยาแก้อักเสบ ลดปวด ลดบวม เพื่อบรรเทาอาการเจ็บขาและลดอาการบวมของขา เป็นยาเม็ดแบบกินโดยนำเม็ดยายัดใส่ไว้ในสับปะรดแล้วนำไปวางยังบริเวณที่ช้างอยู่ ผลปรากฏว่าช้างป่าออกมากินผลไม้ที่ใส่ยาไว้จนหมดและจากการประเมินอาการของช้างยังมีสภาพแข็งแรง ไม่ผอม หรืออิดโรยและยังเดินวนเวียนอยู่บริเวณดังกล่าว 


ส่วนสาเหตุอาการบาดเจ็บยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากบาดแผลอยู่ขาพับด้านในมองไม่เห็นและไม่สามารถเข้าใกล้เพื่อตรวจสอบอาการได้ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานเฝ้าติดตามอาการของช้างป่าอย่างใกล้ชิด



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง