รีเซต

รอง ผวจ.ประจวบฯ โยนฝ่ายปกครองหัวหินชี้แจง เหตุ 3 ผับดัง เส้นใหญ่รอดคุก

รอง ผวจ.ประจวบฯ โยนฝ่ายปกครองหัวหินชี้แจง เหตุ 3 ผับดัง เส้นใหญ่รอดคุก
ข่าวสด
5 สิงหาคม 2564 ( 15:15 )
45
รอง ผวจ.ประจวบฯ โยนฝ่ายปกครองหัวหินชี้แจง เหตุ 3 ผับดัง เส้นใหญ่รอดคุก

 

รอง ผวจ.ประจวบฯ โยนฝ่ายปกครองหัวหินชี้แจง เหตุ 3 ผับดัง เส้นใหญ่รอดคุก ไม่ถูกดำเนินคดีเหมือนมายาผับ คลัสเตอร์ใหญ่โควิดระลอกใหม่

 

 

วันที่ 5 ส.ค.64 นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ศาลากลางจังหวัดว่า ขณะนี้ได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในกลุ่มแรงงานแคมป์ก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยห้ามการเคลื่อนย้ายแรงงานใหม่เข้าพื้นที่จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2564

 

 

นอกจากนี้ กำหนดให้ผู้ประกอบการแคมป์ก่อสร้างทุกแห่งต้องสุ่มตรวจหาเชื้อแรงงานด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ทุก 14 วัน ตลอดระยะเวลาการทำงาน โดยผู้ประกอบการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จากนั้นรายงานผลการตรวจให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรับทราบ เพื่อประโยชน์ต่อการสอบสวนควบคุมโรคเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ รวมทั้งให้จัดแบ่งพื้นที่ภายในแคมป์จัดทำสถานที่แยกกัก กักกันผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงโดยแยกออกจากแรงงานที่ไม่ได้ติดเชื้อให้ชัดเจน และมีความพร้อมในการจัดทำโรงพยาบาลสนาม

 

 

“ ให้แคมป์คนงานประสานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเข้าไปกำกับดูแลการวางมาตรการ ซึ่งหากทุกแคมป์คนงานดำเนินการเช่นนี้เชื่อว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้การแพร่เชื้อกระจายวงกว้างจนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ได้ ขณะที่การตรวจสอบแคมป์คนงานอย่างเข้มงวดเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานโรคติดต่อตามกฎหมาย โดยเฉพาะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ต้องสนใจทำหน้าที่ “ นายพรหมพิริยะ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามความคืบหน้า กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากกว่า 1,000 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์มายาผับ ที่ อ.หัวหิน หลังจากมีการจัดคอนเสิร์ตมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากไปร่วมดื่มกิน เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 2564 ต่อมาศาลจังหวัดหัวหินพิพากษาสั่งจำคุกและปรับผู้เกี่ยวข้องที่กระทำความผิด

 

 

แต่สถานบันเทิงรายอื่น 3 แห่ง ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ แต่ฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหินยังไม่แจ้งความดำเนินคดี นายพรหมพิริยะ กล่าว การแถลงข่าวในสัปดาห์หน้าจะแจ้งให้ฝ่ายปกครองจังหวัดชี้แจงรายละเอียดว่าเหตุใดสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการทั้ง 3 ราย จะมีการขึ้นทะเบียนตามคำสั่งให้สำรวจโดยกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ และผลการสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 มีรายละเอียดอย่างไร

 

 

“ สำหรับกรณีที่การสอบสวนข้อเท็จจริงของฝ่ายปกครองอาจถูกมองว่าล่าช้ากว่า การพิจารณาตัดสินคดีของศาลในคดีมายาผับ เชื่อว่าขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ส่วนผู้เสียหายที่ติดเชื้อโควิดจากมายาผับจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ประกอบการและหน่วยงานรัฐได้หรือไม่ อยู่ที่ดุลพินิจของศาล ซึ่งการจัดงานแสดงดนตรีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 จ.ประจวบฯ ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว สามารถประกอบกิจการได้ปกติแต่ต้องมีมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ”

 

 

นอกจากนั้น นายพรหมพิริยะ แถลงว่า กรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้ติดตามคลัสเตอร์ใหญ่ ที่มีสื่อเสนอว่ามีญาติในครอบครัวเจ้ามือหวยจัดเลี้ยงวันเกิดแล้วติดเชื้อ จะเชื่อมโยงกับการเปิดบ่อนการพนันจริงหรือไม่ ขณะนี้แจ้งให้ฝ่ายปกครอง อ.กุยบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะรายงานให้ทราบเร็วๆนี้ ”นายพรหมพิริยะ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง