รีเซต

BANPU ภาพการเติบโตยังไม่ชัดเจน ต้องรอโครงสร้างธุรกิจใหม่เห็นผล

BANPU ภาพการเติบโตยังไม่ชัดเจน ต้องรอโครงสร้างธุรกิจใหม่เห็นผล
ทันหุ้น
11 พฤศจิกายน 2563 ( 13:41 )
191
BANPU ภาพการเติบโตยังไม่ชัดเจน ต้องรอโครงสร้างธุรกิจใหม่เห็นผล

ทันหุ้น : บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ส่อง BANPU พื้นฐานการเติบโตของ BANPU ยังอิงกับราคา commodity ในสัดส่วนกว่า 60% ของพอร์ต ทั้งราคาถ่านหินและก๊าซฯ ที่มีความผันผวนสูง ทำให้ทิศทางกำไรไม่เสถียร การลงทุนจึงเน้นเพียง trading ช่วงสั้น คงต้องรอเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจหันไปในธุรกิจที่สร้างกำไรมีเสถียรภาพเห็นผลก่อน

 

Q3/63 ผลการดำเนินงานดีขึ้น QoQ แต่ยังคงเผชิญขาดทุนอยู่

BANPU รายงานผลการดำเนินงาน Q3/63 ยังคงเผชิญกับผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 516 ล้านบาท แต่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับงวดก่อนหน้าที่เผชิญกับผลขาดทุนสุทธิสูงถึง 2.5 พันล้านบาท รับปัจจัยหนุนจากทั้งผลการดำเนินงานปกติที่ดีขึ้น รวมถึงรายการพิเศษสุทธิแล้วพลิกกลับเป็นกำไรจากงวดก่อนที่สุทธิเป็นค่าใช้จ่าย โดยในส่วนของผลการดำเนินงานปกติพบว่ายังเป็นผลขาดทุน 925 ล้านบาท ดีขึ้นจากงวดก่อนที่ขาดทุน 1.5 พันล้านบาท รับผลบวกหลักจากธุรกิจถ่านหินที่ดำเนินมาตรการลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 

 

Q4/63 หวังผลการดำเนินงานปกติจะดีขึ้น QoQ แต่ยังไม่โดดเด่น

คาดผลการดำเนินงานปกติ Q4/63 มีแนวโน้มน่าจะดีขึ้นจากงวด Q3/63 ยังมองธุรกิจหลักถ่านหินน่าจะยังเป็นตัวช่วยอยู่ในงวด Q4/63 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และช่วงฤดูหนาวคาดจะช่วยหนุนให้ความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับธุรกิจก๊าซฯ ที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดตามราคาก๊าซฯ ที่เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าคาดจะยังทรงตัวในระดับต่ำต่อเนื่องตามแผน shutdown และช่วง low season ของโรงไฟฟ้า แต่ในส่วนของผลการดำเนินงานสุทธิ Q4/63 นั้นยังขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน และการทำ hedging 

 

ยังไม่เห็นปัจจัยบวกขับเคลื่อนช่วงสั้น

ปรับไปใช้มูลค่าพื้นฐานปี 2564 อิง DCF เท่ากับ 8.5 บาท/หุ้น แม้ราคาหุ้นจะผ่านการปรับฐานไปมาก แต่ก็ยังไม่มีเหตุผลจูงใจให้เข้าซื้อลงทุนยามนี้ จากการฟื้นตัวของผลการ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง