รีเซต

"วิษณุ" เคลื่อนไหว! หลังอดีตนายกฯ "อานันท์" จัดหนักบิ๊กตู่ โละทิ้ง 250 ส.ว.

"วิษณุ" เคลื่อนไหว! หลังอดีตนายกฯ "อานันท์" จัดหนักบิ๊กตู่ โละทิ้ง 250 ส.ว.
ข่าวสด
30 ตุลาคม 2563 ( 10:59 )
92
"วิษณุ" เคลื่อนไหว! หลังอดีตนายกฯ "อานันท์" จัดหนักบิ๊กตู่ โละทิ้ง 250 ส.ว.

"วิษณุ" ปัดตอบ "อานันท์ ปันยารชุน" แนะทางออก "บิ๊กตู่" ระบุ ยังไม่ได้ฟัง ชี้ ตั้งกก.สมานฉันท์ ต้องใช้เวลา อาจไม่จบในม้วนเดียว

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 30 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่สถาบันพระปกเกล้าหารือถึงรูปแบบการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องอะไรเลย ความคืบหน้าต้องถามทางสถาบันพระปกเกล้า ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีข้อชี้แนะอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี

 

เมื่อถามถึงความเห็นของ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แสดงความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรฟังเสียงผู้ชุมนุม นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ยิน ยังไม่เห็น ยังไม่รู้ เมื่อถามย้ำว่าความเห็นนี้จะต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้ยิน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเห็นของนายอานันท์ จะมีผลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ยังไม่รู้เรื่อง จึงยังไม่รู้จะพูดอะไร อย่าไปเอาสิ่งที่ใครคนใดพูดแล้วมาถามต่ออีกคนหนึ่ง ทำให้บานปลายเพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็น"

 

เมื่อถามย้ำว่า การแสดงความเห็นอาจไปเพิ่มความชอบธรรมให้กับผู้ชุมนุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่วิจารณ์ ถ้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ทุกอย่างก็ควรจะไปสู่ที่การรับฟังความคิดเห็นของแต่ละคน แล้วเอามาคิดว่าจะหาทางออกอย่างไร เมื่อถามว่าฝ่ายค้านแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมในคณะกรรมการฯ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ

 

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่มีฝ่ายค้านจะตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ แต่เขายังไม่ได้ปฏิเสธขนาดนั้น เพราะยังไม่ได้เห็นรูปแบบ และยังไม่รู้ว่าจะออกมาหน้าตาอย่างไร ว่าแต่ฝ่ายค้าน ไม่ว่าฝ่ายไหนที่ยังไม่เห็นรูปแบบก็คงลังเลทั้งนั้น

 

เมื่อถามว่า ถ้าตั้งคณะกรรมการแล้วทุกฝ่ายควรเข้าร่วมและพูดถึงปัญหาเพื่อหาทางแก้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดตอนนี้ ตีปลาหน้าไซไปพูดตอนนี้ก็จะแตกตื่นตกใจ ว่ามีเล่ห์กระเท่ห์ ในส่วนของรัฐบาลก็ยังไม่ได้คิดหรือว่าวางตัวอะไร เพราะยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร

 

และยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการประกอบไปด้วยฝ่ายใด และทำอะไร เมื่อรู้แล้วถ้าขอมาว่าให้มีตัวแทนจากรัฐบาลก็ต้องมาพูดในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ้าจะเอาคนใดคนหนึ่ง นายกรัฐมนตรีอาจจะเสนอได้ แต่ก็ต้องขอความเห็น ครม. กรณีที่จะต้องมี

 

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ที่ว่าการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นการซื้อเวลา นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะชื่ออะไร โดยโจทย์ที่จะส่งไปถึงคณะกรรมการชุดนี้มีหลายข้อ รวมทั้งข้อเสนอนี้ที่จะให้คณะกรรมการชุดนี้ไปขอความเห็นประชาชน หรือทำประชามติก็ได้

 

แต่ตนได้ท้วงติงไปว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 166 รัฐบาลอาจจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ประชามติหรือประชาพิจารณ์อะไรก็แล้ว แต่ห้ามถามเรื่องตัวบุคคล ดังนั้น ถ้าตั้งโจทย์เป็นก็อาจจะได้คำตอบให้แก่สังคมโดยไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล และทุกอย่างต้องใช้เวลาทั้งนั้น

 

แต่ว่าถ้าใช้เวลานานเกินไป ก็เป็นการซื้อ แต่ถ้าใช้เวลาไม่นาน ก็ไม่ซื้อ แต่อย่าหวังว่าทุกอย่างต้องจบที่คณะกรรมการหาทางออกแล้วเลิก และจบลงด้วยดี คงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะทางออกอาจจะเสนอได้หลายทาง

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง