รีเซต

ชัดเจน! รัฐบาลไม่สงสัย ปมนายกฯ 8 ปี วิษณุ โยนใครติดใจ ยื่นศาลรธน.ตีความ

ชัดเจน! รัฐบาลไม่สงสัย ปมนายกฯ 8 ปี วิษณุ โยนใครติดใจ ยื่นศาลรธน.ตีความ
ข่าวสด
28 มีนาคม 2565 ( 14:48 )
54
ชัดเจน! รัฐบาลไม่สงสัย ปมนายกฯ 8 ปี วิษณุ โยนใครติดใจ ยื่นศาลรธน.ตีความ

วิษณุ ยันรัฐบาลไม่สงสัย ปมนายกฯ 8 ปี ใครติดใจก็ส่งเรื่องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ลั่นไม่ต้องห่วง บิ๊กตู่ พูดติดตลก เอาอย่างไรก็ได้ ถึงอย่างไรก็ต้องไปอยู่ดี

 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่จะครบในเดือนส.ค.นี้ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะยื่นตีความ เวลายังเหลือตั้ง 4 เดือน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงอย่างไรต้องชัดเจนก่อนครบ 8 ปี ในเดือนส.ค. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรเป็นเช่นนั้น ใครที่สงสัยสามารถส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ถ้ารัฐบาลไม่สงสัย รัฐบาลก็ไม่ส่ง แต่ให้คนอื่นส่ง ซึ่งประเด็นวาระ 8 ปี รัฐบาลไม่สงสัย

 

ต่อข้อถามว่าเมื่อรัฐบาลไม่สงสัย แสดงว่านายกฯสามารถดำรงตำแหน่งต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ สื่อถามว่าสงสัยหรือไม่ ตนจึงตอบว่าไม่สงสัย แต่จะดำรงตำแหน่งต่อได้หรือไม่ ก็ดำรงตำแหน่งต่อได้ ใครสงสัยก็ส่งไป ถ้าส่งไปแล้ว เขาบอกว่าไม่ได้ ที่คิดว่าดำรงตำแหน่งต่อได้ก็ไม่ได้

 

เมื่อถามว่าหากล่วงเลยกรอบเวลาเดือน ส.ค. แล้วมีคนสงสัยและยื่นเรื่องตีความ จะมีผลย้อนหลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลจะวินิจฉัย ประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ชัดเจนว่า 8 ปีต่อเนื่องกัน สิ้นสุดอย่างไรก็ 8 ปี แต่ประเด็นที่สงสัยกันอยู่คือ เราจะเริ่มนับหนึ่งของ 8 ปี ตอนไหน ทั้งปี 2557, 60 หรือ62

เมื่อถามย้ำว่าในมุมมองนายวิษณุ ควรเริ่มนับตอนไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ ซึ่งตามกฎหมายการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯในปัจจุบัน เขียนไม่เหมือนรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ของเดิมกำหนด 8 ปีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ แต่ฉบับปัจจุบันกำหนดว่า “ไม่ว่าจะต่อเนื่องหรือไม่ก็ตาม” และก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการครองตำแหน่งยาวเหมือนในปัจจุบัน แต่ไม่ต้องตีตนก่อนไข้ ถึงอย่างไรคงมีคนสงสัยและยื่นตีความอยู่ดี

เมื่อถามอีกว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์จะยังรักษาการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนว่าไม่นับเวลารักษาการ ไม่ต้องเป็นห่วงแกหรอก รัฐบาลเคยสงสัยจนเลิกสงสัย เพราะจะมีคนอื่นสงสัยแทนแล้วช่วยจัดการให้ เอาอย่างไรก็ได้ ผมไม่สงสัย และถึงอย่างไรผมก็ต้องไปอยู่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง