รีเซต

“กินเจ" ไม่จำเจ ! กับ 5 เนื้อจากพืช ที่น่าลองแทน "โปรตีนเกษตร"

“กินเจ" ไม่จำเจ ! กับ 5 เนื้อจากพืช ที่น่าลองแทน "โปรตีนเกษตร"
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2566 ( 10:43 )
92
“กินเจ" ไม่จำเจ ! กับ 5 เนื้อจากพืช ที่น่าลองแทน "โปรตีนเกษตร"




“เนื้อจากพืช” เป็นหนึ่งในอาหารทางเลือกยุคใหม่ที่สำคัญ โดยนอกจากโปรตีนเกษตรแบบที่หลายคนคุ้นเคยแล้ว เนื้อจากพืชยังมีรูปแบบของ  “เนื้อสังเคราะห์” ซึ่งเป็นเนื้อที่คล้ายเนื้อสัตว์ทั้งรสชาติและเนื้อสัมผัสอีกด้วย โดยเนื้อจากพืชนั้นมีความเหมาะสมกับทั้งคนที่กินเจหรือคนที่กินมังสวิรัติ


5 เนื้อจากพืช ที่น่าลองแทน "โปรตีนเกษตร"


Meat Zero

มีต ซีโร่ เป็นเนื้อจากพืชที่มาจากถั่วเหลือง พัฒนาโดยนักวิจัยและทีมงานศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ในกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) เพื่อสร้างเทคนิคการสร้างรสสัมผัสเสมือนเนื้อสัตว์ ชูการใช้ถั่วเหลืองที่ไม่ตัดแต่งพันธุกรรม (non GMO) และมีคอเรสเตอรอลเป็น 0 โดยนอกจากนักเก็ตไก่แล้ว ยังมีเนื้อหมู เนื้อวัว ในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย


Quorn Food

ไมซีเลียม (Mycelium) เป็นหนึ่งในสารที่ให้โปรตีนสูง มีลักษณะเป็นใยขาว พบได้ในกลุ่มรา และเห็ด จึงมีหลายบริษัทนำเห็ดไปต่อยอดเป็นเนื้อสังเคราะห์จากพืช รวมถึงควอร์น ฟูด (Quorn Food) บริษัทสัญชาติอังกฤษ ที่ใช้เห็ดเป็นเนื้อสังเคราะห์หลากหลายรูปแบบ เช่น ไส้กรอกคอกเทลจากเห็ด แฮม เนื้อวัวบด เป็นต้น


Future Farm

ฟิวเชอร์ ฟาร์ม แบรนด์เนื้อทางเลือกชื่อดังจากอังกฤษ ได้นำเสนอเนื้อสังเคราะห์จากถั่วลันเตาในหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นเป็นมีตบอลที่ทำจากถั่วลันเตา ปราศจากกลูเต็น และยังให้โปรตีนและไฟเบอร์สูงด้วย และยังทำเป็นเนื้อวัวบด กับเนื้อไก่ด้วยเช่นกัน


THE FILET

เดอะฟิเลท แรงบันดาลใจจากแซลมอน (THE FILET – Inspired by Salmon) เป็นเนื้อปลาแซลมอนแบบวีแกนด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายใต้บริษัทรีโว่ ฟู้ดส์ (Revo Foods) จากออสเตรีย สร้างขึ้นจากไมโคโปรตีน (Mycoprotein) ที่ได้มาจากเชื้อราที่มีเส้นใย ผสมกับพืชที่มีโปรตีนสูงอย่างสาหร่ายและถั่ว เพื่อให้ได้รสชาติ กลิ่นและเนื้อสัมผัสคล้ายปลาจริง ๆ โดยวางจำหน่ายตั้งแต่ 14 กันยายนที่ผ่านมา


3D Calamari Ring

เนื้อหมึกจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จากสาหร่ายและถั่วเขียว เป็นผลงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) โดยใช้สาหร่ายขนาดเล็กและถั่วเขียวเป็นวัตถุดิบหลักเพื่อให้ได้กลิ่นคาวปลาจากสาหร่าย และเนื้อสัมผัสคล้ายหมึกจากถั่วเขียว แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ายังไม่ได้มีการนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ขายจริงในปัจจุบัน


ทั้งนี้ นอกจากเนื้อสังเคราะห์แล้ว อาหารทางเลือกสำหรับผู้ที่กินเจหรือกินมังสวิรัติที่หลายคนรู้จักก็คือ “เต้าหู้” ซึ่งจัดเป็น “เนื้อทางเลือก” ที่เก่าแก่ที่สุดโลก  ค้นพบการมีอยู่ตั้งแต่ 206 ก่อนคริสตศักราชในช่วงราชวงศ์ฮั่นที่จีน และถือเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมเนื้อสังเคราะห์ในยุคโบราณ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง