รีเซต

"WMC250EV" มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก

"WMC250EV" มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2564 ( 11:09 )
139
"WMC250EV" มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก

"WMC250EV" คือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีลักษณะแตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ด้วยกึ่งกลางของตัวรถที่ถูกออกแบบให้มีช่องใหญ่ ๆ สร้างขึ้นตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อทำการลดแรงต้านของอากาศลง ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดย White Motorcycle Concepts



WMC250EV จะสามารถเร่งความเร็วได้สูงถึง 250 ไมล์ต่อชั่วโมง (402 กม./ชม.) โดยช่องตรงกึ่งกลางของตัวรถถูกเรียกว่า Venturi สามารถลดแรงต้านอากาศได้มากถึง 69% เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซต์แนวหน้าของโลกคันอื่น ๆ ตัวช่อง Ventu ถูกออกแบบให้อยู่ตรงตำแหน่งที่บรรจุอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างของมอเตอร์ไซต์ นั่นทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ของตัวรถต้องถูกปรับรูปลักษณ์ใหม่ทั้งหมด อาทิ แบตเตอรี่ มอเตอร์คู่ ระบบขับเคลื่อน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไปจนถึงระบบกันสะเทือน และระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิกฮับที่ด้านล่างของแชสซี ได้ถูกย่อและบีบเพื่อให้ติดตั้งลงใน WMC250EV ที่มีรูปลักษณ์แปลก ๆ คันนี้ได้



ในช่อง Ventu จะไม่มีอะไรมากีดขวาง ทำให้อากาศผ่านเข้าไปได้อย่างอิสระ ส่งผลให้ค่า Drag coefficient เป็น 0.118 ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ ปัจจุบันตัวรถใช้ระบบ Interim low-voltage powertrain (ระบบส่งกำลังไฟฟ้า) ที่ 60 โวลต์ ส่งให้รถมีพลังอยู่ที่ประมาณ 100 กิโลวัตต์ (137 แรงม้า) โดยในปีหน้าจะถูกสับเปลี่ยนให้มีพลังมากขึ้นอีกกว่า 2.5 เท่า ซึ่งจะทำให้ตัวรถมีพลังสูงสุดที่ 250 กิโลวัตต์ (335 แรงม้า)



WMC250EV ได้เริ่มถูกทดสอบบ้างแล้ว โดยล่าสุดถูกส่งขึ้นทดสอบบนสนาม Bruntingthorpe Proving Ground ในสหราชอาณาจักรเป็นสนามแรก เพื่อดูว่าทุกสิ่งของตัวรถสามารถทำงานได้จริงทั้งหมด ตัวมอเตอร์ไซต์ถูกทดสอบตั้งแต่ความเร็วระดับปานกลางไปจนถึงสูงสุดด้วยระบบส่งกำลังตัวปัจจุบัน ทางทีมงานมองว่าระบบอากาศพลศาสตร์มีความสำคัญมากกว่าแรงม้า เมื่อต้องใช้ระดับความเร็วสูงสุดของตัวรถ ดังนั้นแม้ตัวรถจะยังไม่ได้ใช้ระบบส่งกำลัง 250 กิโลวัตต์ (335 แรงม้า) ทางทีมงานก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดของตัวเองได้อย่างละเอียดแล้ว


แหล่งที่มา whitemotorcycleconcepts.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง