รีเซต

Johnson & Johnson พัฒนาคอนแทกต์เลนส์บรรเทาอาการ "ภูมิแพ้ขึ้นตา"

Johnson & Johnson พัฒนาคอนแทกต์เลนส์บรรเทาอาการ "ภูมิแพ้ขึ้นตา"
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2565 ( 16:07 )
127
Johnson & Johnson พัฒนาคอนแทกต์เลนส์บรรเทาอาการ "ภูมิแพ้ขึ้นตา"

คอนแทกต์เลนส์นอกจากจะมีบทบาทช่วยเรื่องการมองเห็นในผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาแล้ว ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังให้ความสำคัญในการพัฒนาคอนแทกต์เลนส์เพื่อประโยชน์อื่น ๆ เช่น การช่วยเพิ่มความคมชัดของภาพ, สามารถนำมาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AR เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามันสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หลากหลาย

ที่มาของภาพ Unsplash

 


ส่วนในทางการแพทย์นั้น ล่าสุดได้พัฒนาคอนแทกต์เลนส์เพื่อใช้ในการนำพาตัวยาเพื่อรักษาโรคบางประเภทแก่ดวงตาได้ พัฒนาโดยบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) และขณะนี้กำลังยื่นเรื่องไปยังองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ เพื่อขออนุญาตนำมาใช้ในมนุษย์


สำหรับคอนแทกต์เลนส์ที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันคิดค้นขึ้น มีคุณสมบัติในการนำพาตัวยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการคันภายในลูกตาที่มีสาเหตุจากโรคภูมิแพ้ เดิมทีอาการนี้สามารถรักษาได้ด้วยยาหยอดตาที่ช่วยลดอาการคันและระคายเคือง แต่นักวิทยาศาสตร์อยากให้ตัวยาสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างต่อเนื่องและไม่ต้องหยอดตาบ่อยครั้ง นี่จึงเป็นที่มาของคอนแทกต์เลนส์นี้

ที่มาของภาพ Acuvue

 


คอนแทกต์เลนส์ดังกล่าวมีชื่อทางการค้าว่า Acuvue ภายใต้เทคโนโลยี Theravision with Ketotifen โดยในตัวคอนแทกต์เลนส์จะตัวยาแก้แพ้ Ketotifen ซึ่งเนื้อเลนส์จะค่อย ๆ ปล่อยตัวยาออกมาอย่างช้า ๆ ช่วยบรรเทาอาการคันและลดความระคายเคืองได้ในไม่กี่นาทีหลังมีอาการ และอยู่ได้นานถึง 12 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าคอนแทกต์เลนส์นี้จะช่วยลดอาการคันให้แก่คุณได้จนกว่าคุณจะเริ่มเตรียมตัวเข้านอน




สำหรับผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้ขึ้นตาได้ง่าย หรือจะเป็นต้องทำงานในพื้นที่ที่มีสารกระตุ้นทำให้เกิดอาการคันและระคายเคืองตาทุก ๆ วัน คอนแทกต์เลนส์ Acuvue นี้จะช่วยให้คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ หากคุณมีปัญหาด้านสายตาร่วมด้วยก็สามารถเลือกซื้อรุ่นที่ตรงกับระดับการมองเห็นของคุณได้เลย


ขณะนี้ Acuvue ผ่านการรับรองในประเทศแคนาดาและญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันกำลังยื่นขออนุญาตในสหรัฐอเมริกาเพื่อเป็นจุดยืนยันว่าคอนแทกต์เลนส์นี้ปลอดภัย และสามารถใช้บรรเทาอาการภูมิแพ้ขึ้นตาได้ในทุก ๆ คน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง