รีเซต

อดีตเจ้าอาวาสแจง ภาพพระนั่งสปีดโบ๊ต รูปเก่ากว่า 10 ปี ชี้ไม่ผิดวินัยสงฆ์ ยันเรื่องเล่นน้ำ ไม่เกี่ยวข้องกัน

อดีตเจ้าอาวาสแจง ภาพพระนั่งสปีดโบ๊ต รูปเก่ากว่า 10 ปี ชี้ไม่ผิดวินัยสงฆ์ ยันเรื่องเล่นน้ำ ไม่เกี่ยวข้องกัน
มติชน
29 มกราคม 2564 ( 17:01 )
115
อดีตเจ้าอาวาสแจง ภาพพระนั่งสปีดโบ๊ต รูปเก่ากว่า 10 ปี ชี้ไม่ผิดวินัยสงฆ์ ยันเรื่องเล่นน้ำ ไม่เกี่ยวข้องกัน

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก อีซื้อขยี้ข่าว แชร์ภาพพระสงฆ์หลายสิบรูป นั่งเรือสปีดโบ๊ตท่องเที่ยวทางทะเล พร้อมระบุข้อความ “วัยรุ่นพูลวิลล่า จัดทริปทัศนศึกษาท่ามกลางธรรมชาติ ออกธุดงด์เทศนาธรรมกับปลาการ์ตูน” โดยมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการตำหนิถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม และผิดวินัยสงฆ์ที่ไปนั่งเรือเล่นน้ำทะเล

 

อ่านข่าว : แชร์ว่อน! หลวงพี่ ล่องเรือ สคูบาไดวิ่ง จัดทริป ทัศนศึกษาครบสูตร

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มกราคม ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้พบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.กระบี่ จึงสอบถามเรื่องนี้ไปยังเจ้าของเรือทัวร์ในภาพ พบว่าเป็นเรือทัวร์ของบริษัท โอปอ ทราเวล ตั้งอยู่ในเกาะลันตา จ.กระบี่ โดยนายธีรศักดิ์ แสวงชอบ เจ้าของบริษัททัวร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางวิดีโอคอลว่า ภาพเหตุการณ์ที่มีการนำมาแชร์ในโลกโซเชียลเป็นภาพเรือสปีดโบ๊ตบรรทุกพระสงฆ์จำนวนหลายรูป พร้อมกับบางภาพเป็นภาพพระลงเล่นน้ำ ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เก่า เกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว

 

นายธีรศักดิ์กล่าวว่า ครั้งนั้นเป็นช่วงที่เจ้าอาวาสวัดเกาะลันตา จ.กระบี่ จัดให้มีกิจกรรมปริวาสกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมทำบุญที่จัดกันประจำทุกปีบนเกาะลันตา จะมีพระภิกษุ สามเณรจากหลายจังหวัดทั่วประเทศมาร่วมปฏิบัติธรรมนาน 10 วัน โดยหลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว เจ้าอาวาสวัดเกาะลันตาอยากให้พระที่มาร่วมพิธี ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ได้มีโอกาสพักผ่อนชมความงามของทะเลกระบี่ จึงสอบถามมาทางตนที่เป็นลูกศิษย์ของท่านเจ้าอาวาสด้วย

 

นายธีรศักดิ์กล่าวว่า ตนเห็นว่าเมื่อเป็นเรื่องที่ไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์ จึงอาสาจะจัดเรือพาพระออกไปชมทะเล โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะถือเป็นการได้ร่วมสร้างบุญด้วย หลังจากนั้นก็มีภาพหลุดออกไปเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา มีการแชร์ต่อว่ามาที่บริษัทของตนจำนวนมาก หาว่าตนไปหากินกับพระบ้าง ทำให้ตนได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงนั้น แต่เหตุการณ์ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปแล้ว จึงคิดว่าเรื่องน่าจะเงียบไปแล้ว

 

นายธีรศักดิ์กล่าวอีกว่า จนมีการนำภาพนี้กลับมาโพสต์กันอีกครั้ง ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีการตรวจสอบให้ดีก่อน เรื่องผลกระทบหลังมีการแชร์ภาพนี้อีกครั้ง ตนคิดว่าคงไม่มีอะไรมากแล้ว เพราะทุกวันนี้ธุรกิจทัวร์ก็กระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่แล้ว แต่อยากเตือนคนที่แชร์และโพสต์

 

“หากหลังจากนี้การแชร์และโพสต์กระทบกับผม อาจจะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายในการดำเนินคดีบ้าง” นายธีรศักดิ์กล่าว

 

 

 

ด้านพระทรงชัย ตปสีโล อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะลันตา เปิดเผยผ่านโทรศัพท์ด้วยว่า กรณีที่มีการแชร์ภาพดังกล่าวออกไป ตนขอชี้แจงว่าเป็นภาพเก่าเมื่อประมาณ 10 ปีมาแล้ว ตอนนั้นทางวัดจัดกิจกรรมโครงการปริวาสกรรม เป็นการเชิญพระจากทั่วสารทิศ มาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา วิปัสสนา กรรมฐาน หลังเสร็จกิจกรรม เห็นว่าพระทุกรูปอาจจะเหนื่อยล้า จึงอยากให้ได้พักผ่อนก่อนเดินทางกลับ จึงขอให้ลูกศิษย์ช่วยนำเรือพาพระที่มาร่วมกิจกรรมได้ออกไปชมความงามของทะเล

 

พระทรงชัยกล่าวอีกว่า โดยหลักแล้วถือว่าไม่ได้กระทำผิดวินัยสงฆ์ เพราะเป็นเพียงการโดยสารพาหนะ เหมือนกับการนั่งรถ ขึ้นเครื่องบินตามปกติ แต่ในส่วนของภาพที่มีพระสงฆ์ลงเล่นน้ำในทะเลนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นเหตุการณ์เดียวกัน แต่เป็นภาพจากพื้นที่อื่นที่ผู้โพสต์อาจจะไม่รู้ แล้วนำมาโพสต์รวมกัน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

“การโพสต์ หรือเผยแพร่ เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็อยากให้ตรวจสอบข้อมูล หรือสอบถามไปยังต้นเรื่องว่าแต่ละเรื่องเป็นมาอย่างไร รวมถึงฝากให้ผู้ที่ติดตาม ต้องติดตามข้อมูลอย่างมีสติด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง