รีเซต

"ไซยาไนด์" ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ไขข้อสงสัยทำได้หรือไม่?

"ไซยาไนด์" ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ไขข้อสงสัยทำได้หรือไม่?
TNN ช่อง16
5 พฤษภาคม 2566 ( 10:17 )
122
"ไซยาไนด์" ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ไขข้อสงสัยทำได้หรือไม่?

นางเอกดัง 100 ล้าน สั่งซื้อ "ไซยาไนด์" มาใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ สัตวแพทย์ ตอบข้อสงสัยทำได้หรือไม่?


กลายเป็นกระแสข่าวที่พูดถึงกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณี "นางเอกดัง 100 ล้าน" สั่งซื้อ "ไซยาไนด์" ล็อตเดียวกับ แอม ไซยาไนด์ ซึ่งต่อมาคุณแม่ของ "ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร" ได้ออกมายอมรับว่า ลูกสาวได้มีการสั่งซื้อ ไซยาไนด์ จริงเนื่องจากที่บ้านมีปัญหาของสัตว์เลื้อยคลาน จึงหาซื้อเพื่อมากำจัดสัตว์เลื้อยคลาน


"ไซยาไนด์" ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ไขข้อสงสัยทำได้หรือไม่?


ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก ได้ออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุว่า “สัตวแพทย์” ให้ความรู้มาแล้ว!! กรณี “ไซยาไนด์” ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ได้หรือไม่อย่างไร

สัตวแพทย์ท่านหนึ่ง ให้ความรู้เรื่องไชยาไนด์กำจัดสัตว์เลื้อยคลายมีพิษ ดังนี้

- ไม่เคยเห็นหรือว่ามีการใช้ไซยาไนด์กำจัดสัตว์มีพิษ

- สมัยเรียนที่คณะสัตวแพทย์ อาจารย์สอนแล้วนำไซยาไนด์มาเพื่อที่ต้องการ สต๊าฟแมลง โดยนำแมลงมาวางไว้ให้แมลงสูดดมให้สลบ เพื่อให้นักศึกษาดูศึกษาโครงสร้างของแมลงตัวนั้น ๆ

- อาจารย์ให้นักศึกษาต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เสื้อผ้า ถุงมือยาง หน้ากากกันพิษ และอื่น ๆ ก่อนทดลองเพื่อศึกษาเพราะหากเพียงแค่สูดดมสารไซยาไนด์อาจได้รับอันตราย ขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไปหากป้องกันตัวไม่ดี และหลังจากทดลองแล้วต้องทำความสะอาดอย่างไรไม่ให้สารปนเปื้อนหรือติดตามร่างกายของนักศึกษา

- ไซยาไนด์ และ ยาเบื่อหนู ไม่เหมือนกัน

- หากนำไซยาไนด์ไปผสมในอาหารเพื่อวางยาฆ่าสัตว์ หากผู้ใช้ที่ผสมสารพิษ ป้องกันตัวไม่ดีอาจได้รับอันตราย หรือมีผลกระทบต่อผู้ใช้แค่สูดดมก็อันตรายขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไป

- หากนำไปผสมอาหารหรือเนื้อสัตว์ ก็จะอันตรายกับสัตว์อื่น ๆ ที่ไม่มีพิษ อีกทั้งสารนี้อยู่ในอาหารที่ผสมเพื่อกำจัดสัตว์ สารพิษชนิดนี้จะคงสภาพนาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณ และสภาพแวดล้อม ต่าง ๆ

- ไม่มีใครใช้ไซยาไนด์ เพื่อกำจัดสัตว์มีพิษ เพราะเป็นสารอันตราย แต่มีวิธีอื่น ๆ หลายวิธี เช่น กำมะถัน หรืออื่น ๆ นำมาใช้เพื่อกำจัดหรือป้องกันสัตว์มีพิษแทนได้





ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก

ภาพจาก TNN ช่อง 16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง