รีเซต

SUNผนึกวิสาหกิจรุกกัญชง ลั่นระฆังเทรดSETวันนี้

SUNผนึกวิสาหกิจรุกกัญชง ลั่นระฆังเทรดSETวันนี้
ทันหุ้น
18 มิถุนายน 2564 ( 09:00 )
83
SUNผนึกวิสาหกิจรุกกัญชง ลั่นระฆังเทรดSETวันนี้

 

ทันหุ้น – SUN จรดปากกาลงนามร่วมมือวิสาหกิจชุมชนรุกกัญชง-กัญชา บนพื้นที่กว่าพันไร่ เตรียมยื่นเอกสารขออนุญาต อย. ผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ฟากบอสใหญ่ “ดร.องอาจ กิตติคุณชัย” ถือฤกษ์ดีย้ายเข้าเทรดกระดาน SET วันนี้ ส่งซิกครึ่งปีแรกผลงานสดใส มั่นใจรายได้โตไม่ต่ำกว่า 10-15%

 

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตลำไยและปลูกพืชมูลค่าสูง เช่น สมุนไพรกัญชงและกัญชา โดย บริษัทจะสนับสนุนพื้นที่ปลูกในพื้นที่ไร่ตะวันหวาน บนพื้นที่ 1,007 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขออนุญาตปลูกสมุนไพรกัญชงและกัญชา

 

ลุยกัญชงครบวงจร

 

นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมยื่นเอกสาร เพื่อขออนุญาตผลิตสินค้าต่อยอดกัญชง กัญชา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ รวมถึงการขอใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงเองอีกด้วย

 

“เรามีพื้นที่พร้อมปลูก 1,007 ไร่ ซึ่งตอนนี้ใช้ปลูกข้าวโพดหวานแล้ว 250 ล้านบาท ขณะที่เรารอใบอนุญาตเพื่อปลูกกัญชง กัญชา เราอาจจะแบ่งพื้นที่ไปปลูกถั่งลิสงลายเสือ มันหวาน เพื่อเพิ่มผลผลิตให้กับเรา และเรายังมีพื้นที่เพียงพอต่อการปลูกกัญชง กัญชาอีกมาก โดยเราจะเตรียมความพร้อม ในการยื่นเอกสารขอใบอนุญาต เพื่อผลิตสินค้ากัญชง กัญชาไว้ก่อน เมื่อทางหน่วยงานอนุญาตแล้ว เราจะเริ่มลงมือได้ทันที” ดร.องอาจ กล่าว

 

บริษัทต้องการขยายฐานธุรกิจออกไปให้ครอบคลุมกับธุรกิจเกษตรกรรม เพื่อสร้างความยั่งยืน และมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในอนาคต อีกทั้งบริษัทพร้อมแล้วในการนำหลักทรัพย์ “SUN” ย้ายไปซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้

 

ต่อยอดในอนาคต

 

ขณะที่ทิศทางธุรกิจกัญชง กัญชาในอนาคต คาดจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดใน 3 ปีข้างหน้าสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้รวมของ SUN ส่วนจะเป็นเท่าไรนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน

 

สำหรับทิศทางธุรกิจและผลประกอบการครึ่งปีแรกปี 2564 บริษัทประเมินว่ายังเติบโตได้ตามเป้าหมาย และคาดในครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก อีกทั้งคาดภาพรวมรายได้ปี 2564 จะเติบโตได้ตามแผน หรือมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% จากปีก่อนที่ 2.61 พันล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 192.91 ล้านบาท ซึ่ง 3 เดือนแรกบริษัทมีรายได้แล้วที่ 656.17 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 30.6 ล้านบาท โดยสินค้าที่มีอัตราการเติบโตที่ดีคือสินค้าพร้อมทาน หรือ Ready to eat

 

ทั้งนี้บริษัทเดินเครื่องโรงงานขนาดเล็ก หรือมินิแฟกทอรี่ ในไตรมาส 2/2564ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกำลังผลิตให้เพิ่มขึ้นถึง 7 หมื่นชิ้นต่อวัน จากปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่ที่ 4-5 หมื่นชิ้นต่อวัน และจะช่วยสนับสนุนยอดขายสินค้า Ready to eat หรือสินค้าพร้อมทานให้สัดส่วนยอดขายเกิน 10% จากที่ผ่านมามียอดขายไม่ถึง 10% อย่างไรก็ตามสัดส่วนรายได้การส่งออกปีนี้จะอยู่ที่ 70-80% และในประเทศจะอยู่ที่ 20-30%

 

ยอดขายพุ่งเท่าตัว

 

สำหรับสัดส่วนรายได้ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงจากการขายสินค้า Ready to eat หรือสินค้าพร้อมทาน ซึ่งก่อนหน้านี้สัดส่วนการขายไม่ถึง 10% และสัดส่วนขายขยับเพิ่มขึ้นมาที่ 20% ส่วนปีนี้คาดจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 20-30% ขณะที่การที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศในเดือนตุลาคมนี้ บริษัทมองจะเป็นผลบวกต่อเนื่องในการขายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร ซึ่งยังเป็น 1 ในความจำเป็นต้องบริโภคทุกวัน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง