รีเซต

รวบคาบ้าน! หนุ่มวัย 26 ขายลิง ผ่านเฟซบุ๊ก หารายได้เสริม เผยซื้อจากนายพราน

รวบคาบ้าน! หนุ่มวัย 26 ขายลิง ผ่านเฟซบุ๊ก หารายได้เสริม เผยซื้อจากนายพราน
ข่าวสด
24 มกราคม 2564 ( 18:45 )
637
รวบคาบ้าน! หนุ่มวัย 26 ขายลิง ผ่านเฟซบุ๊ก หารายได้เสริม เผยซื้อจากนายพราน

รวบหนุ่มวัย 26 ขายลิง ผ่านเฟซบุ๊ก หารายได้เสริม เผยซื้อจากนายพราน จนท.ตรวจยึดลิงวอก 2 ตัว ก่อนคุมดำเนินคดีตามกฎหมาย 2 ข้อหา

 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม. ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พร้าว เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เข้าจับกุมนายธีรพล หรือเจ จันทร์โม อายุ 26 ปี ในข้อหามีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐาน และ ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้ที่บ้านเลขที่ 227 บ้านสันปง หมู่ 5 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

 

 

จากการจับกุมเจ้าหน้าที่รับแจ้งข้อมูลว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมค้าสัตว์ประเภทลิงกัง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในเพจเฟซบุ๊ก จึงวางแผนล่อติดต่อล่อซื้อ ลิงวอกวัย 2 เดือน เพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว ในราคา 8,000 บาท นัดรับกันที่บ้านของผู้ต้องหา ก่อนจะเข้าจับกุมดังกล่าว

 

สอบสวนนายธีรพล ให้การว่า ตนเคยเป็นพนักงานส่งของ แต่ประสบปัญหาทางการเงิน เนื่องจากช่วงโควิด-19 จึงต้องหารายได้เสริม ส่วนลิงนั้นได้มาจากพรานที่รู้จักกันนำมาขายราคาตัวละ 1,500 บาท แล้วนำไปประกาศขายต่อในเพจ ยอมรับว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก

 

เบื้องต้นได้นำผู้ต้องหาส่ง สภ.พร้าว ดำเนินคดีในข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาติ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท พร้อมจะขยายผลหาตัวนายพรานที่นำลูกลิงมาขายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง