รีเซต

สืบสานประเพณีโบราณ“ชักพระทางน้ำ”หนึ่งเดียวในโลก

สืบสานประเพณีโบราณ“ชักพระทางน้ำ”หนึ่งเดียวในโลก
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2563 ( 12:26 )
512
สืบสานประเพณีโบราณ“ชักพระทางน้ำ”หนึ่งเดียวในโลก


วันที่ 3 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณคลองท่าดี ข้างวัดพัทธเสมา หมู่ 5 .ท่าดี .ลานสกา .นครศรีธรรมราชพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศจำนวนมากร่วมงานประเพณีลากพระทางน้ำ หรือชักพระวันเนื่องในออกพรรษาปี 2563 ซึ่งถือเป็นประเพณีโบราณที่สืบสานมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องมาหลายสิบปีโดยชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่เป็นวิถีชีวิตของชุมชน “หนึ่งเดียวในโลก” ที่มีการนำเรือพระของวัดพัทธเสมาลงลากในคลองคีรีวง ซึ่งบนเรือพระหรือบุษบก มีพระลากหรือพระพุทธรูปโบราณประจำวัดประดิษฐานเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาในช่วงเทศกาลดังกล่าว




    

พระครูวิมลศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดพัทธเสมา ระบุว่า  ในแต่ละปีจะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาร่วมชักพระทางน้ำมาก เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อกันว่าพระลากหรือพระพุทธรูปโบราณบนเรือพระมีลักษณะคล้ายกับพระพุทธชินราชปางอุ้มบาตรมีเทวดามาช่วยหล่อ และมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ผู้ใดมาบนบานขอพรมักจะประสบความสำเร็จ สมตามความปรารถนา ชาวบ้านจัดให้มีการจัดงานสมโภชขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ซึ่งการลากพระทางน้ำของวัดพัทธเสมา เป็นประเพณีที่สืบสานอนุรักษ์ มาอย่างยาวนาน เพื่อเป็นสร้างความรักความสามัคคี ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมในงานดังกล่าว 


โดยกิจกรรมลากพระทางน้ำ ทุกคนที่มาร่วมจะต้องแสดงถึงความสามัคคี ความพร้อมเพรียงในการช่วยกันออกแรงลากเรือพระทางน้ำ จึงจะสามารถลากเรือพระขึ้นฝั่งได้สำเร็จทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนานเป็นอย่างมากท่ามกลางสายน้ำที่เย็นชื่นน้ำใสสะอาดที่ไหลลงมาจากต้นน้ำเทือกเขาหลวง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง