รีเซต

ไอเดียรถมอเตอร์ไซค์ “NASA LMV v1” วิ่งได้บนดวงจันทร์

ไอเดียรถมอเตอร์ไซค์ “NASA LMV v1” วิ่งได้บนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
15 พฤศจิกายน 2563 ( 11:35 )
128
ไอเดียรถมอเตอร์ไซค์ “NASA LMV v1” วิ่งได้บนดวงจันทร์

จะเป็นอย่างไรถ้าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะเดินทางไปท่องเที่ยวบนดวงจันทร์ได้อย่างสบาย ๆ ลองจินตนาการสถานที่ท่องเที่ยวบนดวงจันทร์แล้วก็ทำให้นึกถึงอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือการคมนาคม เมื่อเร็ว ๆ นี้จึงได้มีนักออกแบบเสนอไอเดียมอเตอร์ไซค์ที่ได้ไอเดียมาจากรถยนต์ที่ใช้วิ่งบนดวงจันทร์ของทาง NASA เอง

 
นักออกแบบผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียนี้คือ Andrew Fabishevsky โดยเขาได้ออกแบบมอเตอร์ไซค์ที่จะใช้วิ่งบนดวงจันทร์โดยอาศัยแรงบันดาลใจมาจากดีไซน์ของ NASA’s lunar rovers โดยให้ชื่อผลงานของเขาว่า “the NASA LMV v1” ซึ่งมีโครงสร้างที่คล้ายกันกับรถโรเวอร์ของนาซ่า ทั้งรูปแบบโครงสร้างและการซ่อนเครื่องยนต์กลไลต่าง ๆ ไว้โดยการใช้ mylar foil ห่อหุ้ม
 
 
ตัวรถมอเตอร์ไซค์นี้ออกแบบให้ไม่มีไฟหน้าและไฟท้ายเนื่องจากไม่จำเป็นต่อการใช้งาน ส่วนตัวล้อนั้นก็ออกแบบมาให้มีระบบกันสะเทือนแบบหมุน (pivoting suspension system) เพื่อให้สามารถวิ่งบนพื้นที่ขรุขระของผิวดวงจันทร์ได้ ส่วนตัวถังสีเหลือรูปทรงกลมที่อยู่ใต้ที่นั่งทำหน้าที่เป็นส่วนของถังเก็บพลังงาน คล้ายถังน้ำมันที่สามารถถอดเข้าออกเพื่อเติมได้เสมอ และถึงแม้ว่าตอนนี้ “the NASA LMV v1” จะยังเป็นแค่ตัวคอนเซ็ปต์ต้นแบบ แต่มันก็น่าสนใจตรงที่ทำให้เราเห็นว่าถ้าบนดวงจันทร์มีมอเตอร์ไซค์จริง ๆ จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรได้บ้าง ไม่แน่ว่าถ้าเปิดให้บินไปเที่ยวดวงจันทร์เชิงพาณิชย์ได้แล้ว เราอาจจะมีโอกาสได้ขี่ “the NASA LMV v1” เที่ยวชมรอบดวงจันทร์ก็เป็นได้
 
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
 
 
เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง