รีเซต

บริษัท 'จีน-มาเลเซีย' กระชับความร่วมมือภายใต้ข้อตกลง 'RCEP'

บริษัท 'จีน-มาเลเซีย' กระชับความร่วมมือภายใต้ข้อตกลง 'RCEP'
Xinhua
27 เมษายน 2565 ( 19:24 )
55
บริษัท 'จีน-มาเลเซีย' กระชับความร่วมมือภายใต้ข้อตกลง 'RCEP'

หนานหนิง, 27 เม.ย. (ซินหัว) -- บริษัทสัญชาติจีนและมาเลเซียลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์หรือการลงทุนใน 11 โครงการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ อุตสาหกรรม และการค้าข้ามพรมแดน ในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

 

การประชุมการลงทุนมาเลเซีย-จีน (กว่างซี) และการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 10 ปี การริเริ่ม "สองประเทศ นิคมแฝด" ระหว่างจีนและมาเลเซีย เมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ได้ลงนามข้อตกลงที่ขยายขอบเขตความร่วมมือระดับทวิภาคี

 

เซิ่งชิวผิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่าจีนพร้อมทำงานร่วมกับมาเลเซีย เพื่อดำเนินการตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

 

ด้านลิม แบน ฮง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่าผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศควรใช้แพลตฟอร์ม "สองประเทศ นิคมแฝด" ให้เกิดประโยชน์ และใช้ประโยชน์จากเงินปันผลมหาศาลของความตกลงฯ

 

อนึ่ง มีการเปิดตัวนิคมอุตสาหกรรม 2 แห่ง เมื่อเดือนเมษายน 2012 ภายใต้บริบท "สองประเทศ นิคมแฝด" ระหว่างจีนและมาเลเซีย โดยพื้นที่ก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมชินโจว จีน-มาเลเซีย ได้ขยายเป็น 25 ตารางกิโลเมตร และมีการจัดตั้งโครงการมากกว่า 200 โครงการ ด้วยเงินลงทุนรวมกว่า 1.9 แสนล้านหยวน (ราว 9.95 แสนล้านบาท)

 

ด้านนิคมอุตสาหกรรมกวนตัน มาเลเซีย-จีน ขนาด 9 ตารางกิโลเมตร ดึงดูดการลงทุนรวมกว่า 4 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.09 แสนล้านบาท) สำหรับโครงการที่ทำสัญญาและได้สร้างงานในท้องถิ่นเกือบ 20,000 อัตรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง