รีเซต

"WHA" โบรกฯ คาดกำไร Q2/67 แกร่ง ราคาหุ้นที่ลดลง มองเป็นโอกาส “ซื้อ”

"WHA" โบรกฯ คาดกำไร Q2/67 แกร่ง  ราคาหุ้นที่ลดลง มองเป็นโอกาส “ซื้อ”
ทันหุ้น
25 มิถุนายน 2567 ( 10:06 )
33
"WHA" โบรกฯ คาดกำไร Q2/67 แกร่ง  ราคาหุ้นที่ลดลง มองเป็นโอกาส “ซื้อ”

#ทันหุ้น - บล.แลนด์ แอน เฮ้าส์ ส่องหุ้น WHA มองว่าตลาดกังวลมากเกินไปกับการที่ WHART ไม่อนุมัติการลงทุนเพิ่มเติม แม้จะกระทบต่อกำไรปีนี้แต่ก็อาจถูกทดแทนได้จากยอดขายที่ดินที่แข็งแกร่งกว่าคาด ภาพบวกของการขายที่ดินยังต่อเนื่องอีกหลายปีโดย WHA อยู่ระหว่างเจรจาการขายที่ดินกับลูกค้ารายใหญ่หลายราย ขณะเดียวกันก็เตรียมพร้อมที่ดินเพื่อรองรับการขายไว้แล้ว ทั้งนี้ มองว่าราคาหุ้นที่ลดลง เป็นโอกาส “ซื้อ” ด้วยแรงหนุนจากยอดขายที่ดินแข็งแกร่ง แนวโน้มกำไร Q2/67F แข็งแกร่ง และมูลค่าเพิ่มจากแผน Spin-off บ.ย่อย ในปีหน้า

 

 

เกิดอะไรขึ้นกับ WHA เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ผู้ถือหน่วยทรัสต์ WHART มีมติไม่อนุมัติการลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินใหม่ ด้วยคะแนนไม่เห็นด้วย 33% ทรัพย์สินที่ลงทุนเพิ่มเติมประกอบด้วยทรัพย์สินของ WHAVH : โครงการดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ เทพารักษ์ และของ GCL (WHA ถือหุ้น 50% PTTGC ถือหุ้น 50%) : โครงการ Distribution Center ที่ระยอง (Sale and Leaseback ระยะเวลาการเช่า 30 ปี ) มูลค่ารวมราว 4.3 พันลบ. แต่ขณะเดียวกัน ผู้ถือหน่วยทรัสต์ WHAIR ได้อนุมัติการลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินใหม่คืออาคารโรงงานให้เช่าในนิคมฯ WHA ESIE 1, WHA LP 3, WHA LP 1, และ WHA Rayong 36 มูลค่ารวมราว 1.1 พันลบ.

 

ตลาดกังวลมากเกินไป ฝ่ายวิจัยมองว่าตลาดกังวลมากเกินไปกับการที่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ WHART ไม่อนุมัติการลงทุนเพิ่มเติม แม้ว่าจะกระทบต่อประมาณการกำไรปีนี้ของฝ่ายวิจัยและตลาด ซึ่งปรับลดลง -13% เป็ น 4.4 พันลบ. แต่กำไรที่ปรับลงดังกล่าวก็อาจมี Upside ใน 2H67F จากยอดขายที่ดินที่ดีกว่าคาดด้วย WHA กำลังเจรจาขายที่ดินแปลงใหญ่รายสำคัญซึ่งหากสำเร็จจะช่วยให้ปรับเป้าหมายยอดขายที่ดินปีนี้เพิ่มขึ้นจากเดิม 

 

ขณะที่แนวโน้มกำไรปีหน้าจะเพิ่มขึ้นจากเดิมจากรายได้ค่าเช่าราว 135 ลบ. จากทรัพย์สินที่ไม่ได้ขายเข้ากองทรัสต์ ทั้งนี้ทรัพย์สินที่ WHART ไม่อนุมัติในครั้งนี้จะถูกเลื่อนไปขายอีกครั้งในปีหน้า WHA มั่นใจมากว่าทรัพย์สินมีศักยภาพสูงมากทั้งในมุมของผู้เช่า อัตราการเช่า และโอกาสการปรับขึ้นค่าเช่า ทางด้านกระแสเงินสดแทบไม่มีผลกระทบ ด้วย WHA สามารถจัดหาเงินทุนจากแหล่งอื่นเพิ่มเติมทั้งการกู้ยืมเงินและออกหุ้นกู้ ขณะเดียวกันก็มีกระแสเงินสดจากการขายที่ดินเข้ามาช่วยด้วย โดยฝ่ายวิจัยคาดว่า Net IBD/E จะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก 0.93x ในปี ที่แล้วเป็น 0.98x ในสิ้นปีนี้

 

ภาพบวกของการขายที่ดิน ยังต่อเนื่องอีกหลายปี WHA มั่นใจว่ายอดขายที่ดินในนิคมฯ ยังอยู่ระดับสูงราว 2 พันไร่ต่อเนื่องอีกหลายปี โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนาที่ดินรวม 8,800 ไร่ใน 7 นิคมฯ ซึ่งรองรับการขายได้อีก 4 ปีข้างหน้า นอกจากนั้น ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนผังเมืองในพื้นที่ชลบุรี ระยอง ซึ่งจะช่วยให้มีซัพพลายที่ดินใหม่มาพัฒนาเป็นนิคมฯ เพิ่มขึ้นในอนาคตเพื่อรองรับความต้องการที่ดินที่แข็งแกร่ง นอกจากนั้น ภาพของธุรกิจอื่นๆ ยังเป็นบวกต่อเนื่องทั้งการให้เช่าคลังสินค้า ดาต้าเซ็นเตอร์ และ Green Logistics 

 

คำแนะนำ ราคาหุ้นที่ลดลง มองเป็นโอกาส “ซื้อ” ราคาหุ้น WHA ลดลง -8% ในปลายสัปดาห์ก่อน ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าสะท้อนประเด็นการที่ WHART ไม่อนุมัติการลงทุนเพิ่มเติมไปแล้ว เมื่อมองไปข้างหน้า หุ้น WHA ยังมีแรงหนุนจากยอดขายที่ดินที่แข็งแกร่ง แนวโน้มกำไร Q2/67F แข็งแกร่งต่อเนื่อง และปีหน้า WHA มีแผน Spin-off บ.ย่อยเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์โดย WHA มีธุรกิจที่มีศักยภาพสูงทั้ง Data Center และ Green Logistics มองว่าราคาหุ้นที่ลดลง เป็นโอกาส “ซื้อ”

 

ปัจจัยเสี่ยง ความเสี่ยงด้านการลงทุนในไทยและต่างประเทศซึ่งมีผลต่อความต้องการที่ดิน ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย กฎระเบียบ และนโยบายของลูกค้าซึ่งมีผลต่อความต้องการที่ดินและบริการสาธารณูปโภค

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง