รีเซต

ผู้สูงอายุกินข้าวคนเดียว เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

ผู้สูงอายุกินข้าวคนเดียว เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ
TNN Health
8 ธันวาคม 2564 ( 17:22 )
178
ผู้สูงอายุกินข้าวคนเดียว เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

งานวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นว่าการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพ โดยเฉพาะความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจในผู้หญิงสูงอายุ


ผลการศึกษาจากวารสาร Menopause สหรัฐอเมรอกา พบว่า ผู้หญิงที่กินข้าวลำพังมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบมากขึ้น 2.58 เท่า


โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ ทำให้อาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย รู้สึกเหมือนถูกกดทับหรือบีบที่หน้าอก ซึ่งเกิดจากการขาดเลือดไปเลี้ยงหัวใจ


การศึกษาพบว่า ผู้หญิงสูงอายุที่กินคนเดียว มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคแคลอรี่น้อยลง


เพื่อค้นหาว่าการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวส่งผลต่อความเสี่ยงต่อหัวใจหรือไม่ การสำรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติของเกาหลีใต้ ศึกษาข้อมูลจาก ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนอายุ 65 ปีขึ้นไปจำนวน 590 คน 


ผู้เข้าร่วมที่รับประทานอาหารโดยลำพัง มากกว่า 2 มื้อ จะถูกกำหนดให้เป็นกลุ่มรับประทานอาหารคนเดียว (EA) และผู้ที่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นมากกว่า 2 มื้อต่อวัน จะอยู่ในกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น (EO)


วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการกินและความเสี่ยงต่อหัวใจแล้ว นักวิจัยสรุปว่า ไม่เพียงแต่ผู้หญิงสูงอายุที่กินคนเดียวมีความเสี่ยงสูงต่อโรคหัวใจเท่านั้น แต่ยังกินแคลอรี่น้อยลง รวมถึงคาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร โซเดียม และโพแทสเซียมน้อยกว่าผู้หญิงที่กินข้าวกับคนอื่น 


ลักษมี เมห์ต้า ศาสตราจารย์ในแผนกเวชศาสตร์โรคหัวใจและหลอดเลือด จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐในโคลัมบัส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "การค้นพบนี้ยังเตือนแพทย์ให้ใส่ใจกับการเตือนผู้ป่วยหรือสมาชิกในครอบครัว ให้เห็นความสำคัญของการอ่านฉลากและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านสุขภาพที่สามารถป้องกันได้" 


ความเสี่ยงด้านสุขภาพและการทานอาหารร่วมกับผู้อื่นในช่วงโรคระบาด


นพ.จอห์น เบทซิส รองศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ จากนอร์ธ แคโรไรนา กล่าวว่า ความท้าทายที่สำคัญในผู้สูงอายุ คือ การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การโดดเดี่ยวทางสังคม ซึ่งเป็นผลมาจากโควิด-19


“โดยเฉพาะผู้หญิงสูงอายุที่มักเป็นม่าย และหากพวกเขาอยู่บ้านตามลำพัง ไม่มีครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่คอยดูแล ความโดดเดี่ยวที่เพิ่มขึ้นเพราะโควิด-19 ก็ทำให้เป็นเรื่องน่าท้าทายมากยิ่งขึ้น” นพ.เบทซิสกล่าว


แม้ว่าพวกเราทุกคนจะอยากที่จะกลับไปใช้ชีวิตในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด แต่ก็ยังทำไม่ได้ โดยเฉพาะการทานอาหารนอกบ้าน 


หากคุณคิดว่าการทานข้าวนอกบ้านความเสี่ยงมากเกินไป ลองนัดทานอาหารแบบเสมือนจริง (Virtual) ดู “ความเชื่อมโยงทางสังคมยังคงสามารถรักษาไว้ได้ผ่านระบบเสมือนจริง และช่วยให้ผู้คนสามารถพูดคุยกันระหว่างทานอาหารและควบคุมการเลือกรับประทานอาหารให้กันได้ด้วย” ศ.เมห์ตา กล่าว


ที่มา: Everyday Health

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง