รีเซต

ประติมากรรมศิลปะจลนศาสตร์ใหญ่สุดในโลก เคลื่อนไหวเหมือนคลื่นจริงในทะเลแคริบเบียน

ประติมากรรมศิลปะจลนศาสตร์ใหญ่สุดในโลก เคลื่อนไหวเหมือนคลื่นจริงในทะเลแคริบเบียน
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2567 ( 14:01 )
29
ประติมากรรมศิลปะจลนศาสตร์ใหญ่สุดในโลก เคลื่อนไหวเหมือนคลื่นจริงในทะเลแคริบเบียน

จุดบรรจบระหว่างศิลปะและจลนศาสตร์ หรือกลศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาการเคลื่อนที่ของวัตถุแข็ง นี่คือเดอะเพิร์ล (The Pearl) ประติมากรรมศิลปะจลนศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 


เดอะเพิร์ล (The Pearl) สร้างสรรค์โดยกลุ่มศิลปินจากนิวยอร์กที่ชื่อเบรกฟาสต์ (Breakfast) มีความพิเศษทั้งขนาดที่มหึมาและการดำเนินการที่ซับซ้อน ประติมากรรมลักษณะทรงกลมนี้มีความสูงประมาณ 13.7 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร มันประกอบด้วยแผ่นกระเบื้องเกือบ 3,000 แผ่นที่เคลื่อนไหวได้โดยการตั้งโปรแกรมล่วงหน้า แผ่นกระเบื้องแต่ละแผ่นเชื่อมต่อกับตัวกระตุ้นเชิงเส้นที่จะดันแผ่นกระเบื้องออกไปด้านนอกหรือเอียงไปหลายทิศทาง ทำให้เกิดรูปแบบที่ซับซ้อน นอกจากนั้นยังมีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวและลักษณะของแสงสีด้วย แต่นั่นไม่ใช่ความพิเศษที่โดดเด่นจริง ๆ ของเดอะเพิร์ล



ความพิเศษที่แท้จริงของเดอะเพิร์ลคือมันผสมผสานการเคลื่อนไหวของธรรมชาติเข้ามาด้วย แผ่นกระเบื้องจัดเรียงตามลำดับฟีโบนักชีชวนให้นึกถึงรูปแบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตใต้มหาสมุทร ในขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวของแผ่นกระเบื้องก็มาจากการเคลื่อนไหวของคลื่นมหาสมุทรในทะเลคาริบเบียนด้วย


สำหรับลำดับเลขฟีโบนักชี (Fibonacci sequence) คือ ลำดับตัวเลขที่เกิดจากการนำจำนวนก่อนหน้า 2 ลำดับมาบวกกัน เพื่อให้ได้ลำดับถัดไป โดยเริ่มต้นด้วยเลข 0 และ 1 ก็จะได้เป็น 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377, … ลำดับเลขฟีโบนักชีมีความสัมพันธ์กับอัตราส่วนทองคำ (Golden Ratio) ซึ่งมีค่าประมาณ 1.618 อัตราส่วนทองคำเป็นอัตราส่วนที่สวยงามและพบเห็นได้ทั่วไปในธรรมชาติ เช่น เกลียวของเปลือกหอย การจัดเรียงของกลีบดอกไม้ รูปร่างของร่างกายมนุษย์ เป็นต้น


เบรกฟาสต์อธิบายว่า “สิ่งที่ทำให้เดอะเพิร์ลแตกต่างคือลักษณะการโต้ตอบของมัน การเคลื่อนไหวได้รับอิทธิพลจากข้อมูลกระแสน้ำและลมแบบเรียลไทม์จากทะเลแคริบเบียน มันจึงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง”


เบรกฟาสต์ใช้เวลากว่า 4 ปีในการพัฒนาประติมากรรมสุดละเอียดชิ้นนี้ ระดมทั้งแนวคิดโดดเด่นด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการออกแบบ และชิ้นส่วนแต่ละชิ้นสั่งทำเป็นพิเศษ ซึ่งความมุ่งมั่นและละเอียลออนี้ก็ปรากฏออกมาในงานประมากรรมชิ้นนี้ 


เดอะเพิร์ลตั้งอยู่บนเรือสำราญชื่อไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ (Icon of the Seas) ของบริษัทรอยัล แคริบเบียน (Royal Caribbean) โดยล้อมรอบบันไดที่ทอดขึ้นไปยังชั้นบนของเรือ ทำให้ผู้ที่อยู่ท่ามกลางประติมากรรมชิ้นนี้แทบจะสัมผัสได้ถึงชีพจรแห่งการเต้นรำชั่วนิรันดร์ของมหาสมุทรเลยทีเดียว



ที่มาข้อมูล Breakfast's Youtube, NewAtlas

ที่มารูปภาพ Breakfast's Youtube

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง