รีเซต

"คนละครึ่งเฟส 5" ปรับสูตรรัฐจ่ายแค่ 25% หรือไม่ เริ่มลงทะเบียนคนละครึ่งเมื่อไหร่ เช็กเลย!

"คนละครึ่งเฟส 5" ปรับสูตรรัฐจ่ายแค่ 25% หรือไม่ เริ่มลงทะเบียนคนละครึ่งเมื่อไหร่ เช็กเลย!
Ingonn
25 เมษายน 2565 ( 15:28 )
4.7K
2
"คนละครึ่งเฟส 5" ปรับสูตรรัฐจ่ายแค่ 25% หรือไม่ เริ่มลงทะเบียนคนละครึ่งเมื่อไหร่ เช็กเลย!

คนละครึ่งเฟส 5 มาเมื่อไหร่ หลังมีกระแสข่าวว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 5 ปรับสูตรการจ่ายเงินคนละครึ่งเป็นรัฐสนับสนุน 25 % ประชาชนจ่าย 75 % เพื่อลดภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ตามมาตรการเยียวยา และจะได้วงเงินคนละครึ่งเฟส 5 จำนวน 1,200+3,600 บาท ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้ออกมาชี้แจงแล้ว

 

จากแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเผยว่า โครงการคนละครึ่งเฟสใหม่ หากจะยกเลิกมาตรการไปเลยอาจจะเป็นเรื่องยาก ขณะนี้กระทรวงการคลังศึกษาแนวทางที่จะปรับเปลี่ยนมาตรการให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน และช่วยให้เกิดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เป็นการปรับสูตรจาก “คนละครึ่ง” เป็นรัฐสนับสนุน 25 % โดยประชาชนควักจ่าย 75 % ถือเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

โครงการคนละครึ่งเฟส 5 มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลอาจแจกเงินให้ประชาชน 1,200 บาทต่อคน เท่ากับคนละครึ่งเฟส 4 แต่จะให้ประชาชนดึงเงินออกมาจับจ่ายมากขึ้น จากเดิมคนละครึ่ง 1,200+1,200 บาท เท่ากับมีเงินเข้ามาในระบบ 2,400 บาท แต่สูตรใหม่ 1,200+3,600 บาท ก็ทำให้มีเงินเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นเท่าตัว

 

ล่าสุด วันนี้ (25 เม.ย.65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตนไม่ได้พูด และยังไม่มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะมีการออกโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 5" ต่อหรือไม่นั้น ต้องติดตามสถานการณ์ และจะต้องพิจารณางบประมาณ และเงินกู้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น แม้อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็มีกำลังเพิ่มขึ้นแล้ว บางบริษัทยังมีการจ่ายเงินพิเศษ หรือ โบนัส ดังนั้นประชาชนส่วนหนึ่งที่มีรายได้ ซึ่งก็ได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งนั้น ก็มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้น จึงต้องประเมินต่อไปว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ สำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำ หรือผู้ที่มีรายได้รายวันว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่

 

สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 4 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 เม.ย.65 ตามกำหนดเดิม และยังไม่มีโครงการใดจะออกมาต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค.65 ซึ่งขอประเมินสถานการณ์และความจำเป็นก่อน

 

 

ข้อมูล ข่าวสด , TNN

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง