รีเซต

AI ขับเครื่องบินรบ F-16 สู้กับคนเป็นครั้งแรกของโลก !

AI ขับเครื่องบินรบ F-16 สู้กับคนเป็นครั้งแรกของโลก !
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2567 ( 12:45 )
31
AI ขับเครื่องบินรบ F-16 สู้กับคนเป็นครั้งแรกของโลก !

ดาร์ปา (DARPA) สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงทางความมั่นคงของกองทัพสหรัฐฯ เริ่มการทดสอบใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI มาใช้บิน เอกซ์ ซิกซ์ตีทูเอ (X-62A) เครื่องบินทดลองที่มีพื้นฐานมาจากเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ 16 บล็อก ดี (F-16 Block D) เพื่อทำการบินสู้รบระยะประชิด (Dogfight) กับนักบินของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา (USAF) เป็นครั้งแรกของโลก


โครงการทดสอบในครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากการที่ X-62A หรืออีกชื่อว่าวิสตา (VISTA: Variable In-flight Simulation Test Aircraft) ซึ่งควบคุมด้วย AI สามารถขึ้นบินได้ต่อเนื่องถึง 17 ชั่วโมง เป็นครั้งแรกของโลก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา และในการทดสอบครั้งนี้ เป็นการทำการซ้อมรบระยะประชิด หรือด็อกไฟต์ (Dogfight) ร่วมกับนักบินเป็นครั้งแรกของโลกเช่นกัน


การทดสอบในครั้งนี้ ทีมนักพัฒนาได้ใส่เงื่อนไขการบินให้ครอบคลุมมากที่สุดตามสถิติการบินจริง เช่น การหักเลี้ยว การไต่ระดับ และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งต้องอยู่บนพื้นฐานหลักวิชาฟิสิกส์ เพื่อให้ AI สามารถนำมาบังคับเครื่องบินจริงได้ และต้องทำการบินที่ระดับความสูง 2,000 ฟุต หรือประมาณ 600 เมตร เหนือพื้นดิน พร้อมทำความเร็ว 1,900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเริ่มการทดสอบตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และจะทดสอบบินจริงแบบระยะประชิดตลอดทั้งปี 2024


ทั้งนี้ ความท้าทายที่สำคัญคือการสร้างเชื่อมั่นระหว่างนักบินกับ AI เพราะสภาพการบินในโลกความเป็นจริงแตกต่างจากการจำลองเป็นอย่างมาก แม้ว่า AI จะผ่านการจำลองเส้นทางการบินกว่า 100,000 เส้นทาง กับการทดสอบบินเสมือนในระบบซอฟต์แวร์กว่า 21 ครั้ง ก็ตาม และเพื่อให้นักบินสามารถเชื่อใจ AI ได้ ข้อมูลการบินจะถูกนำไปปรับปรุงระบบและความสามารถในการตัดสินใจของ AI ต่อไป


การทดสอบในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ชื่อว่า เอซ (ACE: Air Combat Evolution) ที่มีเป้าหมายในการทำให้ AI สามารถทำการบินรบในสถานการณ์จริงได้เทียบเท่านักบิน เพื่อลดภาระที่นักบินต้องรับผิดชอบในปฏิบัติการทางอากาศและให้นักบินจดจ่อกับการวิเคราะห์ข้อมูลและเซนเซอร์จากระยะไกล เพื่อยกระดับมิติการรบทางอากาศในอนาคต 




ข้อมูลจาก New Atlas

ภาพจาก Lockheed MartinDARPA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง