รีเซต

รู้จัก Ethereum 2.0 มีความสำคัญอย่างไร? เมื่อไหร่จะมา?

รู้จัก Ethereum 2.0 มีความสำคัญอย่างไร? เมื่อไหร่จะมา?
TrueID
18 มกราคม 2565 ( 12:22 )
3.2K
รู้จัก Ethereum 2.0 มีความสำคัญอย่างไร? เมื่อไหร่จะมา?

ในอีกไม่นานนี้ Ethereum ซึ่งเป็น Blockchain Platform ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันนั้นจะมีการเริ่มต้นพัฒนาเข้าสู่ Ethereum 2.0 ซึ่งเป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขความสามารถในการรองรับธุรกรรมและความปลอดภัยของเครือข่ายผ่านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนจากกลไก consensus ไปสู่ proof of stake ในปี 2022 กำลังใกล้เข้ามาแล้ว และการเปิดตัวครั้งนี้ได้รับความคาดหวังจากชุมชนเป็นอย่างมาก นี่จะเป็นหนึ่งในการอัพเกรดที่สำคัญที่สุดสำหรับบล็อกเชน ซึ่ง Ethereum 2.0 จะเป็นยุคใหม่ของเครือข่าย Ethereum เลยทีเดียว วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักเหรียญดังกล่าว และการอัปเดตจะเป็นอย่างไร ไปติดตามดูกัน

 

Ethereum 2.0 คืออะไร?

Ethereum 2.0 หรือ ETH2 หรือ “Serenity” เป็นซึ่งเป็นการอัพเกรดในส่วนสุดท้ายหลังจาก Frontier, Homestead และ Metropolis โดยในเวอร์ชันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเร็ว ประสิทธิภาพ และความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย Ethereum เพื่อให้สามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้นและลดปัญหาคอขวด Ethereum 2.0 เป็นการอัปเกรดของเครือข่าย ETH ซึ่งปรับปรุงในเรื่องความเร็ว ประสิทธิภาพ และความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย (scalability) การดำเนินการนี้จะนำ Ethereum ไปสู่ระดับใหม่ เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมได้มากขึ้น บรรเทาความแออัดของธุรกรรม และต้นทุนก๊าซหรือต้นทุนการทำธุรกรรมที่สูงบนเครือข่าย 

ปัจจุบันการยืนยันธุรกรรมของ Ethereum นั้นจะเป็นการใช้กำลังประมวลผลของคอมพิวเตอร์ซึ่งระบบนี้เรียกว่า Proof of work ซึ่งมันเป็นการควบคุมการสร้าง Ethereum ในขั้นต้นรวมไปถึงการทำให้ Ethereum มีมูลค่าขึ้นมาด้วยการที่ต้องแลกค่าไฟกับการยืนยันธุรกรรม ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเป็น Proof of stake การยืนยันธุรกรรมนั้นจะเปลี่ยนมาเป็นการวางเงินค้ำประกันที่เราเรียกว่า Staking และไม่มีการขุดอีกต่อไป

เมื่อถึงเฟสสุดท้ายของการอัพเกรด ซึ่งเรียกว่า “เฟสที่ 2” Ethereum จะบรรลุเป้าหมายในการเป็นเครือข่ายที่โปร่งใส และเปิดกว้างสำหรับแอพพลิเคชั่นการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi)

 

คุณสมบัติที่สำคัญของ Ethereum 2.0

Sharding – Ethereum จะถูกแบ่งออกเป็น 18 “Shards” ที่ทำงานพร้อมกัน สิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานอย่างมาก

Staking – Ethereum จะเคลื่อนย้ายไปเป็นกลไกแบบ Proof-of-Stake (PoS) ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากขึ้นในการรักษาเครือข่าย

ETH 2.0 จะเปลี่ยนเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยพื้นฐาน โดยการอัปเดต Ethereum จะลบแนวคิดของการขุดอย่างสมบูรณ์ ซึ่ง Ethereum จะมีการเปลี่ยนจากกลไก Proof-of-Work (PoW) ไปเป็น Proof-of-Stake (PoS) นั่นเอง

Proof of Work (PoW) คือกลไกในการแก้โจทย์ที่ระบบกำหนดมา เพื่อหาค่าสมการที่ถูกต้อง หรือเป็นระบบที่ใช้การขุดนั่นเอง ขณะที่ Proof of Stake (PoS) คืออัลกอริธึมที่ใช้สร้าง Consensus บนบล็อกเชน ผู้มีส่วนร่วมจะต้อง Stake เหรียญไว้ในระบบ และได้รับรางวัลเป็นเหรียญและสิทธิในการตรวจสอบธุรกรรม

 

ปัญหาคอขวดของ Ethereum (ETH)

ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) และ Non-fungible token (NFTs) ทำให้ Ethereum เจอกับปัญหาเรื่อง scalability ซึ่งเกิดจากการที่แอปพลิเคชันและจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบเกิดความแออัดนั่นเอง การที่เครือข่าย Ethereum มีผู้ใช้และจำนวนธุรกรรมที่มากขึ้น สิ่งนี้ทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม หรือที่เราเรียกว่าค่าแก๊ส สูงขึ้นตามไปด้วย

การที่เครือข่าย Ethereum ใช้ระบบ Proof-of-Work (PoW) เพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรม ทำให้ระบบที่ต้องใช้เวลาและพลังงานในการประมวลผลมากขึ้น นอกจากนี้แต่ละบล็อกของ ETH ที่สามารถบรรจุข้อมูลได้จำกัด ทำให้ธุรกรรมที่จ่ายค่าแก๊สสูงได้รับการยืนยันธุรกรรมก่อน ส่งผลให้เกิดปัญหาค่าแก๊สสูงขึ้นอย่างในปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ Vitalik Buterin ผู้สร้าง ETH จึงต้องการแก้ไขปัญหาด้วย Ethereum 2.0 ที่เปลี่ยนจากระบบ Proof-of-Work (PoW) ไปเป็น Proof of Stake (PoS) นั่นเอง

 

สถานะปัจจุบันของ Ethereum 2.0 เป็นอย่างไรบ้าง?

นับตั้งแต่เปิดตัว Beacon Chain ไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2020 Ethereum ได้มีการเปิดตัวการอัปเกรด 3 รายการ ได้แก่ การอัปเกรด Berlin, การอัปเกรด London และการอัปเกรด Altair

การอัปเกรด Berlin

การอัปเกรดเบอร์ลิน (Berlin upgrade) เปิดตัวเมื่อวันที่ 15 เมษายนปี 2021 และได้มีปรับค่าก๊าซ หรือค่าธรรมเนียมในการทำธุรรม สำหรับการดำเนินการ EVM (Ethereum Virtual Machine) การอัปเกรดยังเพิ่มการสนับสนุนสำหรับประเภทธุรกรรมต่าง ๆ

การอัปเกรด London

การอัปเกรดลอนดอน (London upgrade) เปิดตัวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมปี 2021 และได้ปฏิรูปตลาดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับเครือข่าย ETH 1.0 ผ่าน EIP-1559 อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังลดค่าธรรมเนียมก๊าซสำหรับการทำงานเฉพาะ

การอัปเกรด Altair

การอัปเกรดล่าสุดที่รู้จักกันในชื่อ Altair เปิดตัวเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมปี 2021 การอัปเกรด Altair เป็นการอัปเกรดตามกำหนดการครั้งแรกสำหรับ Beacon Chain ของ Ethereum และเพิ่มการรองรับสำหรับ  “sync committeees” 

 

เมื่อไหร่ Ethereum 2.0 จะมา?

เหลืออีกสองขั้นตอนหลักสำหรับการเคลื่อนไหวย้ายอย่างสมบูรณ์ไปสู่ Ethereum 2.0 สองขั้นตอนนี้คือ “The Merge” และการนำ Shard Chains เข้าสู่เครือข่าย 

The Merge เกิดขึ้นเมื่อ Ethereum Mainnet “ผสาน” กับ Beacon Chain ซึ่งได้เปิดใช้งานแล้ว นี่เป็นการส่งสัญญาณว่า Proof-of Work (PoW) บนเครือข่ายสิ้นสุดลงแล้ว

Shard chains ในเครือข่ายจะช่วยให้ Ethereum สามารถปรับขนาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการขยายขีดความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมและจัดเก็บข้อมูล ส่วนสุดท้ายนี้จะเปิดตัวในหลายขั้นตอน พร้อมคุณสมบัติเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งหมดนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2022 ซึ่งถูกจับตามองอย่างกว้างขวางถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ 

 

ข้อมูล : investpedia , ทันหุ้น

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง