รีเซต

5 สิ่งประดิษฐ์ที่เร็วที่สุดในโลก

5 สิ่งประดิษฐ์ที่เร็วที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2566 ( 16:56 )
281
5 สิ่งประดิษฐ์ที่เร็วที่สุดในโลก

แสง คือสิ่งที่เดินทางได้เร็วที่สุดในจักรวาล และมนุษย์เราก็ยังไม่สามารถประดิษฐ์สิ่งใดที่ความเร็วได้ใกล้เคียงกับแสงได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีสิ่งประดิษฐ์มากมายที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อท้าทายกับความเร็ว แล้วสิ่งประดิษฐ์ไหนคือ ที่สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด และมันเคลื่อนที่ได้เร็วเท่าไหร่ TNN Tech ได้รวบรวม 5 สิ่งประดิษฐ์ที่เร็วที่สุดในหมวดของมันมาให้ได้รู้จักกัน 


1. ยานอวกาศที่เร็วที่สุดในโลก


คือ ยานอวกาศปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) ขององค์การ (NASA) โดยสามารถทำความเร็วสัมพัทธ์ได้ 163 กิโลเมตรต่อวินาทีเลย มันเปิดตัวเมื่อปี 2018 เป้าหมายคือเพื่อศึกษาบรรยากาศชั้นโคโรนา (Corona) ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นนอกสุดของดวงอาทิตย์ มันบินเข้าไปยังชั้นโคโรนาเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2021 เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ได้มากสุด 10.5 ล้านกิโลเมตร


ความเร็วสูงสุดของยานถูกบันทึกไว้ที่ 163 กิโลเมตรต่อวินาที แต่คาดการณ์ว่าในช่วงสุดท้ายของการสำรวจ ยานปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ จะไปถึงบริเวณที่ห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์ 6.9 ล้าน - 6.1 ล้านกิโลเมตรภายในสิ้นปี 2025 และจะทำความเร็วได้มากกว่า 190 กิโลเมตรต่อวินาที


ความเร็วอันน่าทึ่งนี้ ทำให้เป็นสิ่งที่ทำความเร็วได้เร็วที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา แต่ก็ยังเร็วเพียง 0.064% ของความเร็วแสงเท่านั้น 


2. ขีปนาวุธนำวิถีครูซที่เร็วที่สุดในโลก


ขีปนาวุธนำวิถีครูซ หรือ ขีปนาวุธนำวิธีความเร็วคงที่ (Cruis Missile) คือขีปนาวุธที่จะมีระบบนำวิถีและเคลื่อนตัวด้วยความเร็วคงที่ไปยังเป้าหมาย ซึ่งขีปนาวุธนำวิถีครูซที่ทำความเร็วได้เร็วที่สุดในโลกชื่อบราห์มอส (BrahMos) จากประเทศอินเดีย มันใช้เครื่องยนต์แรมเจ็ทเพื่อรักษาความเร็วเหนือเสียงตลอดการบิน โดยทำความเร็วได้ถึง 3.5 มัค หรือ 1.19 กิโลเมตรต่อวินาที


จุดแข็งอีกอย่างคือมันสามารถใช้กับจุดปล่อยตัวได้หลายรูปแบบ ทั้งจากเครื่องบินรบ เรือ หรือเรือดำน้ำ 


แต่ในอนาคตนี้มันอาจถูกล้มแชมป์ เพราะขีปนาวุธรุ่นอัพเกรดที่ชื่อบราห์มอส-2 (BrahMos-II) ก็อยู่ระหว่างการพัฒนาและคาดว่าจะทำความเร็วได้อยู่ระหว่าง 7-8 มัคเลยทีเดียว


3. อินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลก


สถิตินี้เกิดขึ้นโดยทีมนักวิจัยผู้ทุ่มเทจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ (NICT) ของญี่ปุ่น กับสถิติความเร็วการถ่ายโอนข้อมูล 319 เทราบิตต่อวินาที (Tbps) นี่คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในด้านโทรคมนาคมและการถ่ายโอนข้อมูล


ใครบางคนอาจจะจินตนาการความเร็วระดับนี้ไม่ออก ถ้าอย่างนั้นลองเปรียบเทียบกับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันแล้วกัน ค่ากลางความเร็วอินเทอร์เน็ตของไทย ซึ่งวัดโดยเว็บตรวจสอบอินเทอร์เน็ตอย่างอู๊คล่า (Ookla) พบว่าค่ามัธยฐาน (Median) ของความเร็วอินเทอร์เน็ตมือถืออยู่ที่ 37.85 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) จะเห็นได้ว่าอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลกเร็วกว่าค่ามัธยฐานของความเร็วอินเทอร์เน็ตมือถือของไทย 8,428 เท่าเลยทีเดียว


4. เฮลิคอปเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก


คือ เบลล์ โบอิ้ง วี-22 ออสเปรย์ (Bell Boeing V-22 Osprey) มันเป็นเครื่องบินทหารที่ผสมผสานความสามารถด้านการบิน - ขึ้นลงแนวดิ่งของเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป เข้ากับความสามารถด้านการบินระยะไกลและมีความเร็วสูงของเครื่องบินเทอร์โบแบบปีกตรึง (fixed-wing turboprop aircraft)


ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ โรลส์-รอยซ์ T406-AD-400 (Rolls-Royce T406-AD-400) หรือที่รู้จักในชื่อ AE 1107C-Liberty จำนวน 2 เครื่องยนต์ โดยแต่ละเครื่องยนต์มีกำลัง 6,150 แรงม้า วี-22 ออสเปรย์มีความเร็วสูงสุด 564.88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 305 นอตที่ความสูง 4,572 เมตร ในขณะที่ความเร็วล่องเรือสูงสุดคือ 306.1 ไมล์ต่อชั่วโมง ความเร็วระดับนี้พอ ๆ กับเครื่องบินขนส่งทางทหารขนาดใหญ่บางรุ่น เช่นล็อกฮีด C-130 (Lockheed C-130) และบินเร็วกว่าเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปอย่างมาก


5. รถไฟเหาะที่เร็วที่สุดในโลก


คนที่ชอบเล่นเครื่องเล่นหวาดเสียวต้องถูกใจสิ่งประดิษฐ์นี้ กับรถไฟเหาะที่มีความเร็วที่สุดในโลก มันชื่อฟอร์มูลา รอสซ่า (Formula Rossa) ตั้งอยู่ในสวนสนุกเฟอร์รารี เวิร์ด (Ferrari World) ในเมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผลิตโดยบริษัทผลิตเครื่องเล่นสวนสนุกชื่ออินทามิน (Intamin) เปิดตัวเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2010 สามารถทำความเร็วได้ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระบบส่งตัวแบบไฮดรอลิกที่ทันสมัย ช่วยให้รถไฟเหาะไปถึงความเร็วสูงสุดได้ภายใน 4.9 วินาที และผู้เล่นก็จะสัมผัสประสบการณ์ความเร่ง 4.8 เท่าของแรงโน้มถ่วงเลยทีเดียว



ที่มาข้อมูล Rankred, Space

ที่มารูปภาพ NASA, BrahMos AerospaceWikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง