รีเซต

“ที่ปรึกษาชวน” เผยหลังปีใหม่บุคลากรสภาฯ ติดโควิดแล้ว 5 คน ขอ ส.ส.ตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุม

“ที่ปรึกษาชวน” เผยหลังปีใหม่บุคลากรสภาฯ ติดโควิดแล้ว 5 คน ขอ ส.ส.ตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุม
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 15:09 )
47
“ที่ปรึกษาชวน” เผยหลังปีใหม่บุคลากรสภาฯ ติดโควิดแล้ว 5 คน ขอ ส.ส.ตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุม

“ที่ปรึกษาชวน” เผยหลังปีใหม่ บุคลากรสภาฯติดโควิดแล้ว 5 คน ขอความร่วมมือ ส.ส.ตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุมสัปดาห์หน้า

 

เมื่อเวลา 14.05 น. วันที่ 12 มกราคม ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สถานการณ์โควิดในสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีการงดประชุมสภาฯ​ ด้วยเหตุผลที่จะต้องระมัดระวังเรื่องการะบาดของเชื้อ แม้แต่ศบค.และกรมควบคุมโรคคาดการณ์ว่า หลังปีใหม่การติดเชื้อจะสูงขึ้น ในสภาฯ ก็เช่นกัน โดยก่อนปีใหม่ที่สถานการณ์ทำท่าจะดีขึ้น จากเดือนพฤศจิกายนปี 2564 ที่มีผู้ติดเชื้อ 1 ราย เดือนธันวาคม ปี 2564 มีผู้ติดเชื้อ 2 ราย และหลังปีใหม่เดือนมกราคม ทางสภาฯ ได้ตรวจ ATK ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ซึ่งเป็นการตรวจให้กับแม่บ้าน

 

หลังจากนั้นตรวจถึงวันที่ 12 มกราคม ตรวจให้กับข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และบุคคลที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 5 ราย เป็นพนักงานทำความสะอาด 1 พนักงานรักษาความปลอดภัย 2 ราย เจ้าหน้าที่ในกรรมาธิการ 1 คน และเจ้าหน้าที่สำนักการคลัง 1 ราย ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตนสอบถามอาการของผู้ติดเชื้อ ซึ่งทุกคนรักษาตัวอยู่ที่ฮอลพิเทล โดยเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว มีอาการไม่รุนแรง บางคนแค่เจ็บคอเฉยๆ เพราะฉีดวัคซีนมาแล้ว 3 เข็ม คือซิโนแวค 2 เข็มและบูสต์เตอร์ด้วยแอสตราเซนเนกา 1 เข็ม อย่างไรก็ตามตนไม่ได้ต้องการให้เกิดความตระหนกแต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังอย่างเข้มข้น เพราะในสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดประชุมสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 19-21 มกราคม

 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2565 ในสภาฯ มีผู้ติดเชื้อ 103 ราย แต่หลังจากปีใหม่ข้าราชการหลายคนกลับภูมิลำเนาและไปท่องเที่ยว ดังนั้นสภาฯ จึงจัดให้มีการตรวจ ATK ในวันราชการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น. ทั้งนี้ในการประชุมสภาฯ สัปดาห์หน้าก็จะต้องมีการตรวจ ATK ให้กับสมาชิก ข้าราชการ และผู้ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ​โดยในส่วนของส.ส.ไม่สามารถที่จะไปบังคับให้ตรวจ ATK ทุกคนก่อนเข้าห้องประชุมได้ เพราะบางคนอาจจะมีชุดตรวจเอง

 

แต่ก็ขอความร่วมมือเพื่อความปลอดภัยของคนในสภาฯ ส่วนห้องอาหารของเจ้าหน้าที่จัดให้นั่งห่างกัน มีฉากกั้น เพราะที่ผ่านมามีรายงานว่าแม้จะมีฉากกั้นก็มีการดึงเก้าอี้มานั่งรวมกัน ฉะนั้นครั้งนี้จึงจัดให้มีเก้าอี้น้อยที่สุด ส่วนห้องอาหารของส.ส. ทางสภาฯ ได้จัดตามมาตรฐาน แต่หากส.ส.คนใดมีความประสงค์จะนำอาหารไปทานในห้องส่วนตัว ทางสภาฯ ก็ยินดีที่จะจัดบริการให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง