รีเซต

ผู้พิพากษามะกันสั่งห้ามถอด Tik Tok ออกจากแอพสโตร์

ผู้พิพากษามะกันสั่งห้ามถอด Tik Tok ออกจากแอพสโตร์
มติชน
28 กันยายน 2563 ( 08:33 )
110
ผู้พิพากษามะกันสั่งห้ามถอด Tik Tok ออกจากแอพสโตร์

ผู้พิพากษารัฐบาลกลางสหรัฐได้มีคำสั่งตามคำร้องขอของบริษัทเจ้าของแอพพลิเคชั่น TikTok ไม่ให้มีการการดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระงับการเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันในสหรัฐอเมริกา

 

คำสั่งดังกล่าวจะทำให้คำประกาศของรัฐบาลสหรัญที่สั่งห้ามดาวน์โหลดแอพ TikTok มีผลบังคับใช้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นโยบายของรัฐบาลทรัมป์จะมีผล และถือเป็นชัยชนะของ TikTok หลังจากมีการยื่นฟ้องศาลโดยระบุว่าการสั่งระงับการใช้งาน TikTok ในสหรัฐไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเป็นการละเมิดกระบวนการทางกฎหมาย

 

อย่างไรก็ดีไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของคำพิพากษาทั้งหมดสู่สาธารณะแต่อย่างใด แต่ก่อนหน้านี้ผู้พิพากษาคาร์ล นิโคลส์ เคยระบุว่า คำสั่งแบนแอพ Tik Tok อาจถูกมองว่าเป็นการถอนถอนสิทธิตามกฎหมายของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

 

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ได้พยายามบีบให้บริษัท ByteDance ของจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่น TikTok ขายกิจการให้กับบริษัทสหรัฐ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติว่าบริษัท ByteDance จะนำข้อมูลของผู้ใช้บริการในสหรัฐกว่าร้อยล้านคนไปให้รัฐบาลจีนใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่บริษัทและรัฐบาลจีนปฏิเสธตลอดมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง