รีเซต

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินผิดจริง Google ผูกขาดบริการ Search Engine

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินผิดจริง Google ผูกขาดบริการ Search Engine
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2567 ( 17:34 )
17
ศาลสหรัฐฯ ตัดสินผิดจริง Google ผูกขาดบริการ Search Engine

เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2024 ผู้พิพากษาศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่ากูเกิล (Google) ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด โดยชี้ว่าได้ใช้เงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้างการผูกขาดที่ผิดกฎหมาย จนกลายมาเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้น (Default) ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ 


ผู้พิพากษาศาลแขวงประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อามิต เมห์ตา (Amit Mehta) เปิดเผยว่า Google ละเมิดมาตราที่ 2 ของกฎหมายเชอร์แมน (Sherman Act) ซึ่งเป็นกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ โดยระบุว่า “หลังจากพิจารณาและชั่งน้ำหนักคำให้การของพยานและหลักฐานอย่างรอบคอบแล้ว ศาลได้ข้อสรุปดังนี้: Google เป็นผู้ผูกขาด และได้กระทำการใด ๆ เพื่อรักษาให้เกิดการผูกขาดต่อไป”


ในการพิจารณาคดี อัยการของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า Google ผูกขาดการควบคุมตลาดการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต โดยคาดว่าควบคุมตลาดการค้นหาของสหรัฐฯ ประมาณร้อยละ 90 และได้ใช้เงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเพื่อทำสัญญากับผู้ให้บริการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแอปเปิล (Apple) หรือซัมซุง (Samsung) เพื่อให้ Google เป็นเครื่องมือค้นหาออนไลน์เริ่มต้นบนอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นการเบียดเบียนคู่แข่ง และทำให้ตัวเองมีรายได้จากการโฆษณามากขึ้น


คำตัดสินดังกล่าวนี้ถือเป็นหนึ่งในคำตัดสินต่อต้านการผูกขาดที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ของกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการการค้าแห่งสหพันธรัฐ ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรป เพื่อตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ในข้อกล่าวหาว่ามีการผูกขาด นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นไฟเขียวให้ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ ดำเนินคดีกับบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ด้วย


โดยอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ เมอร์ริก การ์แลนด์ (Merrick Garland) เรียกคำตัดสินนี้ว่า “เป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์สำหรับชาวอเมริกัน” และกล่าวเสริมว่า “ไม่มีบริษัทใด ไม่ว่าจะใหญ่โตหรือมีอิทธิพลเพียงใด ที่จะอยู่เหนือกฎหมาย”


ส่วนทางโฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ (Karine Jean-Pierre) กล่าวว่า “คำตัดสินที่สนับสนุนการแข่งขัน ถือเป็นชัยชนะต่อประชาชนชาวอเมริกัน ซึ่งชาวอเมริกันสมควรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างเสรี ยุติธรรม และเปิดกว้างสำหรับการแข่งขัน”


อย่างไรก็ตาม ด้านทนายความของบริษัท Google อ้างว่า บริษัทเพียงแต่ให้บริการที่ดีกว่าเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ เช่นบิง (Bing) ของไมโครซอฟต์ (Microsoft) แก่ผู้บริโภคเท่านั้น และกล่าวว่า การทำสัญญาเพื่อให้ Google เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบนอุปกรณ์ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด 


ในขณะที่ เคนท์ วอล์กเกอร์ (Kent Walker) ประธานฝ่ายกิจการของบริษัท Google เปิดเผยว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว โดยเขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า "คำตัดสินนี้ยอมรับว่า Google เป็นเครื่องมือค้นหาที่ดีที่สุด แต่ไม่ได้รับการอนุญาตให้นำเสนอออกมาให้เข้าถึงง่ายที่สุด”


โดยหลังจากนี้จะมีการพิจารณาคดีครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขหรือมาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับพฤติกรรมผูกขาดของ Google ซึ่งสื่อ Reuters คาดการณ์ว่าแนวทางที่เป็นไปได้อาจรวมถึงการที่บริษัทแม่ของกูเกิลอย่างบริษัทอัลฟาเบต (Alphabet) อาจจะต้องมีการแยกตัวและทำให้วงการโฆษณาออนไลน์ที่ Google ครองตลาดมาอย่างยาวนานหลายปีมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้การพิจารณาคดีครั้งที่ 2 ยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัด


สำหรับคดีความนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2020 หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้อง Google ในกรณีควบคุมตลาดการค้นหาออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีคดีความอื่น ๆ ที่ Google ถูกฟ้องด้วย และในเดือนกันยายน 2024 ที่จะถึงนี้ Google ก็ยังมีกำหนดการพิจารณาคดีเกี่ยวกับเทคโนโลยีการโฆษณาของบริษัทอีกด้วย


ที่มาข้อมูล The Guardian, Reuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง