รีเซต

เขื่อนพิมาย เร่งระบายน้ำรับมวลน้ำก้อนใหม่พายุโคนี ส่งผลให้น้ำท่วม อ.ปักธงชัย รอบสอง

เขื่อนพิมาย เร่งระบายน้ำรับมวลน้ำก้อนใหม่พายุโคนี ส่งผลให้น้ำท่วม อ.ปักธงชัย รอบสอง
มติชน
7 พฤศจิกายน 2563 ( 10:09 )
108
เขื่อนพิมาย เร่งระบายน้ำรับมวลน้ำก้อนใหม่พายุโคนี ส่งผลให้น้ำท่วม อ.ปักธงชัย รอบสอง

เขื่อนพิมาย เร่งระบายน้ำรับมวลน้ำก้อนใหม่จากอิทธิพลของพายุโคนีที่อ่อนกำลังลง ทำให้น้ำท่วมพื้นที่อำเภอปักธงชัย เป็นรอบสอง

 

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน  ปริมาณน้ำในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังจากพายุโคนีได้อ่อนกำลังลง เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคอีสานและภาคตะวันออก ทำให้มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง กับมีลมแรง บริเวณจังหวัดอำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว จนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งอาจส่งผลให้ทำให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมาเพิ่มสูงขึ้น และมวลน้ำล้นจากเขื่อนกับลำน้ำธรรมชาติ จะไหลไปไปยังพื้นที่อำเภอพิมาย ซึ่งเป็นที่รองรับปริมาณน้ำในจังหวัด

 

ล่าสุด ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ยังคงเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนลงสู่ลำน้ำมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาสะสมเพิ่มเติมเหนือเขื่อนพิมาย และจากภาพมุมสูงจะเห็นว่า เขื่อนพิมายยังคงเดินเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 20 เครื่อง ผลักดันน้ำสู่แม่น้ำมูลเพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาล โบราณสถาน แหล่งเศรษฐกิจต่างๆ ในตัวเมืองชั้นใน หลังจากปริมาณน้ำจากอำเภอปักธงชัย ได้ไหลผ่านมายังอำเภอโชคชัย อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และไหลลงสู่ลำน้ำมูลในอำเภอพิมายแล้ว ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมายยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพิมายรอบสอง ทางเขื่อนพิมายจึงยังคงเร่งระบายน้ำออกท้ายเขื่อน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านพื้นที่ท้ายเขื่อน โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำมูล ตำบลในเมือง ตำบลท่าหลวง และ ตำบลรังกาใหญ่ อาจจะถูกน้ำท่วมนาข้าว และบ้านเรือนเป็นรอบที่ 2

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง