รีเซต

"เวหา" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบกรมราชทัณฑ์ ปล่อยผู้ต้องขังแออัด ไม่สามารถรับมือโควิด ไข้สูงแต่ให้แค่ยาพารา

"เวหา" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบกรมราชทัณฑ์  ปล่อยผู้ต้องขังแออัด ไม่สามารถรับมือโควิด ไข้สูงแต่ให้แค่ยาพารา
มติชน
7 ตุลาคม 2564 ( 14:29 )
44
"เวหา" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบกรมราชทัณฑ์  ปล่อยผู้ต้องขังแออัด ไม่สามารถรับมือโควิด ไข้สูงแต่ให้แค่ยาพารา

“เวหา” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบกรมราชทัณฑ์ เหตุปล่อยผู้ต้องขังแออัด ไม่สามารถรับมือโควิดได้ เผย ไข้สูงแต่ให้แค่ยาพารา

 

 

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายเวหา แสนชนชนะศึก เจ้าของทวิตเตอร์ “ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด” และผู้ต้องหาคดีความผิดอาญา มาตรา 112 ที่ติดเชื้อโควิด -19 ในเรือนจำ เข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาภายในเรือนจำ โดยกล่าวว่าถูกเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาลจับกุมตัวที่ จังหวัดพิษณุโลก และนำตัวมาขออำนาจศาลอาญา ก่อนถูกนำส่งเข้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จนได้รับการปล่อยตัว รวมระยะเวลาที่เข้าเรือนจำทั้งสิ้น 51 วัน แต่การเข้าเรือนจำครั้งนี้ของตนเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกมาตรการต่างๆ ทำให้การดำเนินการถูกจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ปัญหาหนึ่งของราชทัณฑ์ คือ เรือนจำต่างๆ งดรับผู้ต้องขังใหม่ อ้างเหตุว่าแต่ละเรือนจำไม่สามารถรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ ในช่วงที่ตนเข้าไปนั้นมีเพียงทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเท่านั้นที่รองรับผู้ต้องขังใหม่ในทุกคดี ทุกเขตอำนาจในกรุงเทพฯ ดังนั้น ทัณฑสถานฯ จึงเป็นแดนแรกรับ และเกิดปัญหาในจัดการ ทั้งเรื่องจำนวนผู้ต้องขังใหม่ที่มีจำวนมาก ปัญหาที่ว่าผู้ต้องขังที่มาในวันเดียวกัน ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัวรวมกันบนเรือนนอนเป็นเวลา 21 วัน ทำให้เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวไม่เพียงพอหรือแม้กระทั่งการตรวจหาเชื้อที่มีทุกๆ 7 วัน หากพบเชื้อจะส่งตัวไปทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่หากมีใครป่วยขึ้นมาในระหว่างนี้จะได้รับแค่ยาพาราเซตามอล 1 เม็ดต่อวันเท่านั้น แม้ว่าจะมีไข้สูงก็ต้องรอตรวจในอีก 7 วันข้างหน้า และไม่มีการให้ติดต่อญาติ

 

 

นายเวหา กล่าวว่า ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ จะถูกนำไปนอนรวมกันกับผู้ติดเชื้อรายเก่าในห้องค่อนข้างแออัดถึง 60 คน ไม่มีการเว้นระยะห่าง และที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการแถลงอาการของตน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แต่ในความเป็นจริงแล้วตนรักษาตัวอยู่ในห้องที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่มีคุณหมอหรือใครเข้ามาดูเลย แต่โฆษกกรมราชทัณฑ์แถลงข่าวออกมาได้ว่าตนมีอาการดีขึ้นแล้ว ซึ่งความจริงแล้วทางกรมราชทัณฑ์ควรสื่อสารด้วยความจริงทั้งหมด พยายามสื่อสารเฉพาะที่มันดีเท่านั้น แต่ภายในมีปัญหาจริงๆ และปัญหาที่พบเสื้อผ้าเราได้คนละชุดตั้งแต่เข้าไปจนออกมา อาหารการกินไม่มีสิทธิอะไรเลย หรือแม้กระทั่งที่เราติดโควิด เราไม่มีสิทธิติดต่อญาติเพื่อบอกกล่าวให้ได้รับรู้เลย ยังอ้างถึงสถานการณ์โควิด และการจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐาน

 

 

ด้านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ซึ่งเป็นผู้รับคำร้อง กล่าวว่า งานในส่วนของเรือนจำและกรมราชทัณฑ์ขึ้นอยู่ในหน้าที่ของทางผู้ตรวจฯ ทางเราจะรับเรื่องและเร่งดำเนินการส่งเรื่องให้กรรมการผู้ตรวจฯโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง