รีเซต

ยูเครนสั่งซื้อ Vector UAV จำนวนกว่า 105 ลำ จากเยอรมนี

ยูเครนสั่งซื้อ Vector UAV จำนวนกว่า 105 ลำ จากเยอรมนี
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:36 )
30
ยูเครนสั่งซื้อ Vector UAV จำนวนกว่า 105 ลำ จากเยอรมนี

กระทรวงกลาโหมประเทศยูเครนสั่งซื้อโดรนสอดแนมทางการทหารเวคเตอร์ ยูเอวี (Vector UAV) จำนวนกว่า 105 จากบริษัท ควอนตัม ซิสเต็มส์ (Quantum-Systems) ในประเทศเยอรมนี หลังจากก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมปี 2022 เคยสั่งซื้อโดรนรุ่นดังกล่าวไปแล้ว 33 ลำ โดยบริษัทได้ออกมาเปิดเผยว่า


"โดรนชุดแรกแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี โดรนเวคเตอร์ ยูเอวี (Vector UAV) ได้รับการใช้งานและทดสอบในสนามรบของยูเครนภารกิจสืบราชการลับทางการทหาร การป้องกันและลาดตระเวน ภายใต้สภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบัน" แถลงการณ์จากบริษัท ควอนตัม ซิสเต็มส์ (Quantum-Systems)


โดรนเวคเตอร์ ยูเอวี (Vector UAV) โดรนที่มีความสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งได้ UAV ไม่ต้องใช้เครื่องยิงจรวดหรือทางวิ่ง ใช้เวลาติดตั้งก่อนขึ้นบินเพียง 2 นาที ปีกของโดรนเวกเตอร์มีความกว้าง 2.8 เมตร ทำความเร็วในการบินปกติ 15-20 เมตรต่อวินาที หรือความเร็วสูงสุดมากกว่า 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ระบบการควบคุมจากภาคพื้นดินใช้แท็บเล็ตร่วมกับซอฟต์แวร์ในการทำภารกิจ ควบคุมโดรนบินได้จากระยะไกลประมาณ 15 กิโลเมตร โดรนบินได้นานประมาณ 120 นาที และหากได้รับการสนับสนุนจากทีมภาคพื้นดินสามารถบินต่อยอดภารกิจได้ไกลถึง 25 กิโลเมตร


ในสงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทั้งสองฝ่ายมีการใช้โดรนทางด้านการทหารจำนวนมาก โดยโดรนทางด้านการทหารมีข้อดีที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างรวดเร็วแม่นยำและลดการใช้กำลังพลทหารที่เป็นมนุษย์เข้าไปในพื้นที่การสู้รบ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธต่อสู้กับโดรนโดยเฉพาะขึ้นมาด้วยเช่นเดียวกัน เทคโนโลยีของโดรนบินส่วนใหญ่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทเอกชนในยุโรป ประเทศสหรัฐอเมริกา จีนรวมไปถึงรัสเซีย


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ https://mil.in.ua/en/news/the-ministry-of-defense-of-ukraine-ordered-105-vector-uavs-in-germany/



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง