รีเซต

SIMATยื่นไฟลิ่งHST กินรวบสัญญา5ปี

SIMATยื่นไฟลิ่งHST กินรวบสัญญา5ปี
ทันหุ้น
21 กันยายน 2564 ( 06:49 )
200
SIMATยื่นไฟลิ่งHST กินรวบสัญญา5ปี

ทันหุ้น – SIMAT ใส่เกียร์ดันบริษัท HST เข้าตลาดหลักทรัพย์ จ่อยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต.ภายในปีนี้ ชี้ผลงานครึ่งปีหลังสดใส บริษัทลูกหนุนกำไรพอง ออเดอร์ไหลเข้าต่อเนื่อง พร้อมเริ่มบุ๊กรายได้โปรเจ็กต์เน็ตห่างไกล USO ในระยะที่ 2 เป็นปีแรก ผูกสัญญายาว 5 ปี มูลค่ามากกว่า 1.2 พันล้านบาท

 

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ผู้นำธุรกิจด้าน IT Solution ครบวงจรและให้บริการด้าน Internet ความเร็วสูง (Fiber Optic) ทั้งโครงข่ายภายใต้ชื่อ SINET เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจช่วงที่เหลือปี 2564 จะยังเติบโตได้ดี โดยธุรกิจที่บริษัทโฟกัสและเดินหน้า คือการผลักดันบริษัท ฮินซิซึ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ HST บริษัทย่อยของ SIMAT ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 70% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

** เล็งยื่นไฟลิ่งในปีนี้

 

โดยวางแผนจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ภายในปีนี้ ส่วนการเข้าจดทะเบียนจะขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้งนี้การระดมทุนดังกล่าว บริษัทจะใช้เงินขยายฐาน HST ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยวางแผนจะเข้าซื้อกิจการ หรือขยายโรงงานเพิ่มเติม

 

ขณะที่ในส่วนของธุรกิจวิศวกรรม IT บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการ Universal Service Obligation (USO) ในระยะที่ 2 มูลค่า 1.47 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการบริการจัดการและบำรุงรักษาในระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี โดยมีมูลค่าสัญญารวม 5 ปี มากกว่า 1,200 ล้านบาท เฉลี่ยการรับรู้ต่อปีประมาณ 270 ล้านบาท โดยในครึ่งปีแรก 2564 รับรู้ไปแล้ว 120-130 ล้านบาท ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก สนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง จากรายได้ประจำ (Recurring Income) เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่ธุรกิจ HST ซึ่งประกอบธุรกิจลาเบลและซิลค์สกรีน แผงควบคุมในเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์โทรคมนาคม บริษัทได้ลูกค้าใหม่ กลุ่มแบรนด์สินค้าจากเกาหลี LG, SAMSUNG เข้ามา และจะสนับสนุนการเติบโตให้กับ SIMAT ได้อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาด HST จะเติบโตราว 10% ต่อจากปีก่อน

 

**ดึงพาร์ตเนอร์ต่อยอด

 

ขณะธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ภายใต้ชื่อ SINET ปัจจุบันบริษัทได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์บริษัท เอฟโอที เอ็มเอสโอ จำกัด (FOT) บริษัทในเครือเจริญเคเบิลทีวี เคเบิลทีวีอันดับ 1 ของประเทศ คาดธุรกิจดังกล่าวจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ หลังจากร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ และลดต้นทุน เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางธุรกิจให้ดีขึ้น

 

ทั้งนี้คาดเห็นการปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงมาอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 4/2564 รวมถึงการปรับกลยุทธ์การสร้างรายได้เพิ่มไปยังฐานลูกค้าที่เป็น B2B เช่น กลุ่มโรงแรม โรงพยาบาล หอพัก คอนโดมิเนียม ที่การแข่งขันไม่สูงและยังมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ทั่วถึง

 

สำหรับภาพรวมรายได้ทั้งปี 2564 บริษัทคาดจะเติบโตดีกว่าปีก่อน 1.03 พันล้านบาท แต่อาจจะเติบโตไม่มาก เนื่องจากปีก่อนบริษัทรับรู้รายได้งานก่อสร้าง USO Net ส่วนในปีนี้ไม่มีรายได้จากการก่อสร้างดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามบริษัทคาดแนวโน้มอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) จะเติบโตสูง โดยส่วนหนึ่งมาจาก HST ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้ให้กับ SIMAT ถึง 70% อีกทั้งอัตรากำไรของ HST อยู่ในระดับสูง คู่แข่งน้อย

 

อนึ่ง ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2564 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564 บริษัทมีกำไรสุทธิ 32.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,210% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2.46 ล้านบาท และมีรายได้รวม 249.7ล้านบาท สำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิ 49.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 30.22 ล้านบาท และสูงกว่ากำไรสุทธิทั้งปีของปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิ 40.78 ล้านบาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง