รีเซต

นายกฯ "ซูดาน" ถูกทหารล้อมทำเนียบพัก ข่าวสะพัด-กองทัพก่อ "รัฐประหาร"

นายกฯ "ซูดาน" ถูกทหารล้อมทำเนียบพัก ข่าวสะพัด-กองทัพก่อ "รัฐประหาร"
ข่าวสด
25 ตุลาคม 2564 ( 14:15 )
39
นายกฯ "ซูดาน" ถูกทหารล้อมทำเนียบพัก ข่าวสะพัด-กองทัพก่อ "รัฐประหาร"

นายกฯ "ซูดาน" - ซีเอ็นเอ็น และ บีบีซี รายงานวันที่ 25 ต.ค. ว่า กองทัพซูดานนำกำลังทหารล้อมทำเนียบพักนายกรัฐมนตรีอับดุลลา ฮัมด็อก ในกรุงคาร์ทูม ก่อนบุกจับผู้นำรัฐบาลฝ่ายประชาชนเมื่อช่วงเช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่น

 

นอกจากนี้ มีข่าวอีกว่า รัฐมนตรีอย่างน้อย 4 คนถูกบุคคลในชุดเครื่องแบบคล้ายทหารจับกุมและนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำ

 

แถลงการณ์จากกระทรวงสารสนเทศซูดานที่โพสต์บนเฟซบุ๊กระบุว่า กองทัพร่วมอยู่เบื้องหลังและกลุ่มคนที่ถูกจับอยู่ในการควบคุมตัวในสถานที่ไม่ทราบพิกัด

 

ก่อนเกิดเหตุระทึก หลายฝ่ายเปิดเผยว่า ระบบอินเทอร์เน็ตในกรุงคาร์ทูมล่มตั้งแต่เช้า ต่อมา โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพฝูงชนรวมตัวประท้วงเหตุการณ์กองทัพโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนด้วยการเผายางรถตามท้องถนน ส่งผลให้กองทัพและกองกำลังกึ่งทหารสั่งประจำการเจ้าหน้าที่ทั่วเมืองหลวง

 

ด้านแหล่งข่าวกล่าวว่าสนามบินคาร์ทูมปิดให้บริการชั่วคราวและเที่ยวบินระหว่างประเทศถูกระงับ กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยหลักของซูดานได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนต่อต้านการทำรัฐประหารใดๆ

 

ทั้งนี้ กองทัพซูดานกับกองกำลังเพื่อการเปลี่ยนแปลงและเสรีภาพ (เอฟเอฟซี) แนวร่วมภาคการเมืองและภาคประชาชน รัฐบาลพลเรือนบรรลุข้อตกลงถ่ายโอนอำนาจเพื่อปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตยหลังโค่นล้มประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาร์ชี เมื่อปี 2562

 

แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่ราบรื่นมาโดยตลอด เนื่องจากฝ่ายการเมืองมีการแข่งขันอย่างมาก ขณะที่กองทัพก็มีความแตกแยกแบ่งฝ่ายภายใน และความตึงเครียดเริ่มระอุมากขึ้นหลังจากผู้สนับสนุนนายบาร์ชีพยายามก่อรัฐประหาร แต่ถูกขัดขวางไว้ก่อนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง