รีเซต

กรมอนามัยเผยปชช.เริ่มร้องเรียนควันกัญชา-ย้ำร้านอาหารต้องมีป้ายติด

กรมอนามัยเผยปชช.เริ่มร้องเรียนควันกัญชา-ย้ำร้านอาหารต้องมีป้ายติด
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2565 ( 07:11 )
124
กรมอนามัยเผยปชช.เริ่มร้องเรียนควันกัญชา-ย้ำร้านอาหารต้องมีป้ายติด

วันนี้ ( 27 มิ.ย. 65 )นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ชี้แจงถึงการออกประกาศเรื่องกลิ่นและควัน เนื่องจากยังมีความเป็นห่วงเรื่องการนำไปจัดส่งเสริมการขาย การจัดร่วมกลุ่มปาร์ตี้กัญชา ทั้งนี้ตามขั้นตอนและการดำเนินงานตามกฎหมาย ไม่ได้มุ่งเน้นหาว่า ใครสูบกัญชา ซึ่งมีความผิดแล้วจะจับกุมทันที แต่ขั้นตอนคือ หากพบว่ามีการสูบเกิดขึ้น จะมีการตรวจเตือน จากการเฝ้าระวังและรายงานผลเข้ามา ก็พบว่ามีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีการปลดล็อกให้ปลูกกัญชาในบ้านได้ ซึ่งหากเป็นการใช้ในบ้าน ไม่ได้มีผลกระทบกับผู้อื่น หรือการสูบในที่สาธารณะควัน กลิ่นไม่สร้างความรำคาญ ก็ไม่มีความผิดตามประกาศ โดยที่ผ่านมาพบการแจ้งการสูบใกล้ผู้อื่นเข้ามาบ้างแล้ว ซึ่งจะมีกระบวนการตรวจและตักเตือน แต่ยังไม่มีถึงขั้นจับกุม 

ส่วนการตรวจสอบร้านอาหารที่แอบใส่กัญชาในอาหารแต่ไม่แจ้งลูกค้า นายแพทย์ สุวรรณชัย ระบุว่า กรมอนามัย ได้ส่งทีมลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าส่วนใหญ่ ร้านจะแจ้งกับลูกค้าว่าใส่กัญชา เพราะเป็นจุดขายให้ร้าน แต่ในส่วนของความเชื่อที่ว่าใส่กัญชาแล้วลูกค้าติดใจรสชาติมากขึ้น แต่ไม่แจ้งลูกค้า ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค ตรงนี้จึงต้องย้ำว่าร้านต้องติดป้ายเมนูกัญชา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อยากกินแบบที่ใส่กัญชา และในบางคนก็มีความไวต่อกัญชาด้วย

โดยหน่วยงานในพื้นที่ 2 หน่วย ที่มีหน้าที่ช่วย กำกับดูแล คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย พ.ร.บ.การสาธารณสุข และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ร่วมภาคส่วนอื่น เช่น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ที่ต้องไปสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้เกิดขึ้น รวมถึงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการใช้ในทางไม่เหมาะสม หรืออันตราย ไม่ใช่เฉพาะกัญชา แต่เช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ ที่ต้องควบคุมการใช้เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต

ข้อมูลจาก  :  กรมอนามัย

ภาพจาก :   AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง