รีเซต

Starbucks เจอข้อหาเหยียดมุสลิมเขียน “ISIS" ลงบนแก้วลูกค้า

Starbucks เจอข้อหาเหยียดมุสลิมเขียน “ISIS" ลงบนแก้วลูกค้า
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 14:26 )
350
Starbucks เจอข้อหาเหยียดมุสลิมเขียน “ISIS" ลงบนแก้วลูกค้า

วันนี้ ( 8 ก.ค. 63 ) จุดเด่นอย่างหนึ่งของร้าน Starbucks ก็คือการเขียนชื่อของลูกค้าลงบนแก้วกาแฟ และหลายๆครั้งก็มีการขียนชื่อผิดเพี้ยนไปบ้าง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็มองเป็นเรื่องขำๆกันไป แต่ในบางกรณีก็เป็นเรื่องใหญ่ได้เช่นกัน 


Aishah,(ไอชาห์ )  หญิงชาวมุสลิม วัย 19 ปี คลุมมศีรษะด้วยผ้าฮิยาป ไปสั่งกาแฟที่ร้าน  Starbucks ในห้าง Target สาขาที่อยู่ในรัฐ Minnesota แต่ พนักงานของ Starbucks กลับเขียนคำว่า "ISIS" ลงบนแก้วกาแฟ แทนที่จะเป็นชื่อของเธอ


แม้คำว่า "ISIS" จะออกเสียงได้คล้ายๆ กับ ชื่อ “Aishah “ ที่เธอแจ้งไป และมีโอกาสผิดพลาดกันได้ แต่คำว่า  "ISIS" ก็สื่อความหมายถึงกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรัก และซีเรีย  ซึ่งถูกนิยามให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ “Aishah “ ยังยืนยันว่า พนักงานได้ถามชื่อของเธอหลายครั้ง ดังนั้นจึงไม่น่าจะเกิดความผิดพลาดในระดับนี้ได้ 


ณ ตอนนี้ “Aishah” ได้ ร้องเรียนไปยังผู้จัดการของ Starbucks สาขาดังกล่าวแล้ว และเธอได้รับคำขอโทษพร้อมกับบัตรของขวัญมูลค่า 25 ดอลลาร์ แต่เธอรู้สึกว่าไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้า Target ซึ่งเป็นที่ตั้งของสาขานี้ ก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ 


“Aishah” จึงร้องเรียนไปยังหน่วยงานปกป้องสิทธิมนุษยชนของ รัฐ Minnesota เพราะเธอคิดว่า ถูกล่วงละเมิดความเชื่อส่วนบุคคล 


ณ ตอนนี้สื่อใหญ่ๆของสหรัฐ รวมทั้ง CNN รายงานข่าวนี้แล้ว โดยใช้เพียง ชื่อของหญิงสาว โดยไม่ได้ระบุ นามสกุล เพื่อปกป้องความปลอดภัยของเธอ


หวังว่า กรณีนี้ จะไม่ไปจุดชนวนให้เกิดการประท้วง เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคมที่สหรัฐ ซึ่งบานปลายไปสู่เหตุการณ์รุนแรง ขึ้นอีกครั้ง 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง