รีเซต

Toyota เผยแผนผลิตแบตเตอรี่ใหม่ หวังชนะใจผู้บริโภคด้วยรถยนต์ไฟฟ้าระยะไกล

Toyota เผยแผนผลิตแบตเตอรี่ใหม่ หวังชนะใจผู้บริโภคด้วยรถยนต์ไฟฟ้าระยะไกล
แบไต๋
13 มิถุนายน 2566 ( 13:36 )
100
Toyota เผยแผนผลิตแบตเตอรี่ใหม่ หวังชนะใจผู้บริโภคด้วยรถยนต์ไฟฟ้าระยะไกล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เปิดเผยว่าบริษัทฯ กำลังจะเปิดตัวแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ประสิทธิภาพสูงในปี 2026 รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถยนต์ไฟฟ้า โดยคาดหวังว่า โตโยต้าจะกลับมาเอาชนะใจผู้บริโภคได้อีกครั้งด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลขึ้นและชาร์จได้เร็วขึ้น

สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้อิเล็กโทรดที่เป็นของแข็งและอิเล็กโทรไลต์แข็ง แทนอิเล็กโทรไลต์เจลเหลวหรือโพลีเมอร์ที่พบในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โดยโตโยต้าระบุว่า บริษัทฯ จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะสามารถวิ่งได้ไกล 1,000 กม. โดยระยะทางดังกล่าวนั้นมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) รุ่น Model Y ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกตอนนี้ และสามารถวิ่งได้ไกล 530 กม. ตามมาตรฐานการทดสอบของสหรัฐอเมริกา

All solid-state batteries / Toyota Motor Corporation

ทั้งนี้ โตโยต้าไม่ได้ให้รายละเอียดที่แน่ชัดว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่และแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะถูกผลิตขึ้นที่ใด หรือมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แต่การประกาศแผนดังกล่าวนี้เกิดขึ้นก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของโตโยต้า ซึ่งนับว่ากลยุทธ์หนึ่งด้านการลงทุน เนื่องจากหุ้นของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 4.45% ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2,161 เยน ในวันนี้ (13 มิ.ย. 66)

ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น สะท้อนความมั่นใจของนักลงทุนที่มีต่อแบรนด์โตโยต้า รวมถึงรายละเอียดของแผนการดังกล่าวที่นับได้ว่ามีรายละเอียดมากที่สุดแล้วสำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า ท่ามกลางความนิยมของบริษัทฯ ที่ลดลง เนื่องจากการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ร้อนแรง และโตโยต้ากำลังถูกมองว่าตามหลังคู่แข่งอยู่หลายก้าว

คาโต้ ทาเคโร (Kato Takero) ประธานกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าและโรงงานแบตเตอรี่ BEV ของโตโยต้า เปิดเผยว่า โตโยต้าต้องการจะเปลี่ยนอนาคตของโลกด้วยรถยนต์ไฟฟ้า และภายในปี 2026 บริษัทฯ จะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ ซึ่งจะถูกผลิตด้วยสายการประกอบที่ขับเคลื่อนตัวเอง และการหล่อฉีดชิ้นส่วน (Giga Casting) นวัตกรรมการผลิตที่บุกเบิกโดยเทสลา ผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ เพื่อลดต้นทุนการผลิตและทำให้มีราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น

Giga Casting / Toyota Motor Corporation

ที่มา : Reuters, Toyota

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง