รีเซต

สุดล้ำ! มนุษย์ไร้หัวใจคนแรกของโลก ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากชีพจร

สุดล้ำ! มนุษย์ไร้หัวใจคนแรกของโลก ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากชีพจร
ข่าวสด
6 มกราคม 2565 ( 13:39 )
195
สุดล้ำ! มนุษย์ไร้หัวใจคนแรกของโลก ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากชีพจร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทางการแพทย์สมัยใหม่ได้มอบสิ่งวิเศษให้กับเรามากมายไม่ว่าจะเป็นวัคซีนป้องกันโรคระบาดหรือแม้แต่วิธีรักษาโรคมะเร็งที่แสนจะเหลือเชื่อ

 

 

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปีค.. 2011 สองนายแพทย์จากสถาบันหัวใจเท็กซัสได้คิดค้นหัวใจเทียมที่เป็นเครื่องสามารถทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ในโดยปราศจากอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดของร่างกาย

 

 

ดร.บิลลี่ คอร์น และ ดร.บูส ฟาซิเออ ได้คิดค้นเครื่องจักรที่สามารถสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกายได้สำเร็จ เขาได้เริ่มใช้มันครั้งแรกกับลูกวัวอายุ 8 เดือนโดยพวกเขาได้ถอดหัวใจของมันออกมาหลังจากนั้นก็ได้ใช้เครื่องจักรที่มีลักษณะคล้ายหอยโข่งสองอันประกบกันเข้าไปแทนที่แทนหัวใจเดิมและในที่สุดพวกเขาก็สามารถชุบชีวิตลูกวัวตัวดังกล่าวได้สำเร็จ ลูกวัวตัวนั้นเติบโตมาเป็นวัวที่แข็งแรง มีความสุข แถมยังขี้เล่นมากๆอีกด้วยดร. บิลลี่กล่าว

 

 

หลังจากนั้นพวกเขาได้นำเครื่องจักรดังกล่าวไปลองใช้กับมนุษย์เป็นครั้งแรก ทั้งสองได้เลือกนายเคร็ก ลูอิส ผู้ป่วยโรคอะไมลอยด์ (amyloidosis) เกิดจากการผิดปกติของระบบผลิตโปรตีนในร่างกายเป็นสาเหตุให้หัวใจตับและไตล้มเหลวเฉียบพลันและยังมีโอกาสที่จะเสียชีวิตสูงอีกด้วย

 

ครอบครัวของนายลูอิส ต้องต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยของเขามานานหลายปี จนกระทั่งภรรยาของเขาได้ติดต่อมายังสถาบันหัวใจเพื่อต้องการยื้อลมหายใจให้กับสามีเขาต้องการที่จะมีชีวิตอยู่ และพวกเราก็ไม่อยากเสียเขาไปเช่นกัน แม้เราจะไม่รู้ว่าเราจะมีเวลามากน้อยแค่ไหน แต่มันก็คุ้มค่าลินดาภรรยานายลูอิสกล่าว

 

หลังจากนั้นลินดาจึงให้นายแพทย์ทั้งสองใช้เครื่องหัวใจเทียมกับสามีของเธอแพทย์กล่าวว่าเครื่องสูบโลหิตแบบใหม่นี้จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหัวใจเทียมประเภทอื่นๆแถมยังทำสร้างปัญหาได้น้อยกว่าอีกด้วย

 

ความคล่องตัวของกระแสเลือกนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราจะต้องสูบเลือดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กระแสเลือดวิ่งไปยังเนื้อเยื่อหัวใจพทย์กล่าว

 

หลักจากการผ่าตัดใส่หัวใจดวงใหม่นายอูลิสได้ตื่นขึ้นและฟื้นตัวตามปกติเขาสามารถพูดและนั่งบนเก้าอี้ได้แต่ก็น่าเสียดายที่ระบบในร่างกายของเขาก็เริ่มแย่ลงจากการะทำงานที่ล้มเหลวของตับและไตและเสียชีวิตในเวลาต่อมาอย่างไรก็ตามหัวใจดวงนี้ก็สามารถต่อชีวิตของเขาได้นานกว่าหนึ่งเดือนโดยแพทย์เผยว่าหัวใจดวงนี้ทำงานได้ดีเกินคาดอย่างไม่มีที่ติอีกด้วย

 

ที่มา ladbible.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง