รีเซต

แพทย์แอฟริกาใต้ เผยอาการคนติดโควิด "โอไมครอน" ชี้ "ไม่ธรรมดาแต่ไม่รุนแรง"

แพทย์แอฟริกาใต้ เผยอาการคนติดโควิด "โอไมครอน" ชี้ "ไม่ธรรมดาแต่ไม่รุนแรง"
มติชน
28 พฤศจิกายน 2564 ( 13:46 )
56
แพทย์แอฟริกาใต้ เผยอาการคนติดโควิด "โอไมครอน" ชี้ "ไม่ธรรมดาแต่ไม่รุนแรง"

เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ระบุว่า จากการเปิดเผยของแพทย์ผู้ที่เป็นคนออกมาเตือนถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นคนแรก ระบุถึงอาการของผู้ติดเชื้อว่าเป็นอาการที่ “ไม่ปกติแต่ไม่รุนแรง” ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีสุขภาพดี แต่ก็ยังคงน่าเป็นห่วงสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

 

แพทย์หญิงแองเจลิเก้ โคเอตซี แพทย์ประสบการณ์ 30 ปี ประธานแพทยสภาแอฟริกาใต้ (ซามา) ระบุว่า ตนเชื่อว่าพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ หลังจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่คลินิคในกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ จำนวน 19 คนที่มีอาการที่แปลกออกไป จากคนไข้ที่เคยรักษาก่อนหน้านี้

 

แพทย์หญิงโคเอตซี ระบุว่าเวลานี้มีคนไข้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ราว 24 รายส่วนใหญ่เป็นชายวัยรุ่น ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งยังไม่ได้รับวัคซีน และในจำนวนคนไข้ทั้งหมดไม่มีใครเลยที่สูญเสียการรับรสหรือดมกลิ่น

 

นอกจากนี้ผู้ป่วยจะมีอาการเช่นปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียเป็นเวลา 1 หรือ 2 วัน มีอาการไอเล็กน้อย แต่ไม่ได้มีอาการที่โดดเด่น โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อเหล่านี้มีจำนวนหนึ่งที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน

 

แพทย์หญิงโคเอตซี ระบุว่า เคสที่น่าสนใจก็คือ เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ที่มีอาการตัวร้อน มีอัตราการเต้นของหัวใจสูง จนคิดว่าจะต้องแอทมิต แต่หลังผ่านไป 2 วัน ก็อาการดีขึ้น

 

อย่างไรก็ตามแพทย์หญิงโคเอตซี ระบุว่า คนไข้ทั้งหมดที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ของตนนั้นเป็นคนที่มีสุขภาพดี แต่ที่น่ากังวลก็คือกลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอาจมีผลกระทบกับการติดเชื้อโอไมครอนได้มากกว่า

 

ทั้งนี้การเปิดเผยของแพทย์หญิงโคเอตซี มีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล โดยล่าสุดมีรายงานการพบเชื้อ โอไมครอน แล้วในหลายประเทศเช่นอังกฤษ เยอรมนี อิสราเอล โดยหลายประเทศเริ่มออกมาตรการเช่นการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง