รีเซต

ไม่ฉีดวัคซีน! หมอมนูญ ยกเคสหญิงวัย 65 ปีปอดอักเสบจากโควิด

ไม่ฉีดวัคซีน! หมอมนูญ ยกเคสหญิงวัย 65 ปีปอดอักเสบจากโควิด
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2566 ( 12:25 )
80
ไม่ฉีดวัคซีน! หมอมนูญ ยกเคสหญิงวัย 65 ปีปอดอักเสบจากโควิด

หมอมนูญ เปิดเคสผู้ป่วยสูงอายุไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด เป็น "ปอดอักเสบจากโควิด" แนะกลุ่มเสี่ยงสูงควรได้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์หรือยากินแพ็กซ์โลวิดมากกว่ายากินโมลนูพิราเวียร์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี เป็นโรคความดัน ไขมันสูง ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไม่เคยติดโรคโควิดมาก่อน วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ไอเล็กน้อย อ่อนเพลีย ตรวจ ATK บวก ไปโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ยาโมลนูพิราเวียร์กิน 5 วัน หลังกินยาครบ รู้สึกเหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม ไอมีเสมหะบ้าง ไม่มีไข้ มาโรงพยาบาลวันที่ 13 มิถุนายน 


วัดออกซิเจนที่ปลายนิ้วได้ 95% เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดด้านล่างทั้งสองข้าง และปอดซ้ายตรงกลาง ตรวจ ATK ให้ผลลบ ตรวจ RT-PCR ไวรัส 22 สายพันธุ์ ยังพบ SARS-CoV-2 ค่า Ct value 35.2


วินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 รับผู้ป่วยเข้านอนรพ. ให้ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์และสเตียรอยด์ฉีดเข้าทางเส้นเลือด ผู้ป่วยเหนื่อยน้อยลง ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วเพิ่มขึ้นเป็น 98% เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอดทั้ง 2 ข้างลดลงมากภายใน 5 วัน


ผู้ป่วยรายนี้เป็นคนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว ถึงแม้จะติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดิม และกินยาโมลนูพิราเวียร์ครบ ก็ยังเกิดปอดอักเสบได้


คนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยได้วัคซีนป้องกันโควิด ติดเชื้อโควิดครั้งแรก เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ควรได้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์หรือยากินแพ็กซ์โลวิดมากกว่ายากินโมลนูพิราเวียร์ เพราะมีประสิทธิภาพสูงกว่าลดการเกิดปอดอักเสบ การเข้านอนในโรงพยาบาลและเสียชีวิต ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ 2 สายพันธุ์ 1 เข็ม จะช่วยลดความรุนแรงของโรค และการเข้านอนโรงพยาบาลได้





ภาพจาก รอยเตอร์ / หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง