รีเซต

ฝุ่น PM 2.5 กลับมาเยือน! รับมือฝุ่นพิษด้วยวิธีนี้

ฝุ่น PM 2.5 กลับมาเยือน! รับมือฝุ่นพิษด้วยวิธีนี้
TeaC
26 ตุลาคม 2564 ( 13:37 )
159
ฝุ่น PM 2.5 กลับมาเยือน! รับมือฝุ่นพิษด้วยวิธีนี้

สถานการณ์โควิด-19 ยังต้องรับมือ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 กำลังกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งฝุ่นพิษเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และยังเป็นปัญหาระดับชาติที่รุนแรงไม่น้อยกว่าโรคระบาด และคาดการณ์ว่า ไทยเข้าสู่ฤดูฝุ่น (พิษ) ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และกรุงเทพฯ อาจรับผลกระทบหนักสุด

 

ทั้งนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขฝุ่น PM 2.5 โดยจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 คาดว่าในช่วงประมาณปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม 2564 ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นระยะ ๆ โดยจะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง จากนั้นถึงเดือนมกราคม 2565 ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาโดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ 

 

ส่วนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ลักษณะอากาศอากาศจะแปรปรวน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ดังนั้นในตอนที่ความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุมมีกำลังอ่อนหรือเริ่มถอยกลับ จะส่งผลให้ลมอ่อน สภาพอากาศนิ่ง การกระจายตัวของฝุ่นละอองไม่ดีและมีโอกาสสะสมในพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งอาจส่งผลให้ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในช่วงเวลาดังกล่าว 

 

 ฝุ่น PM 2.5 ยาวนานไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2565 ขนาดนี้!! รับมือด้วยวิธีนี้

เมื่อฝุ่นพิษกำลังกลับมาเยือนในช่วงอากาศหนาว หรือช่วงฤดูหนาวนี้ TrueID ขอหยิบวิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 มาย้ำเตือนให้ทุกคนได้ปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันตัวเองและช่วยสิ่งแวดล้อมกันด้วยนะ โดยมี 5 วิธีแชร์เก็บไว้เลย


วิธีที่ 1

สวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสมโดยเฉพาะ หน้ากาก N95 หน้ากากธรรมดาไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้


วิธีที่ 2

เลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารและไม่ควรสวมหน้ากากอนามัย ออกกำลังกาย เพราะอาจทำให้หายใจไม่ทัน และหมดสติได้ โดยหากเกิดความผิดปกติกับร่างกาย ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน


วิธีที่ 3

ใครมีรถยนต์ส่วนตัว หมั่นเช็คเครื่องยนต์อยู่เสมอ ๆ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ดูแลท่อไอเสีย เพื่อไม่ให้สร้างควันดำและฝุ่นพิษเพิ่มเติม


วิธีที่ 4

ตรวจสอบไส้กรองเครื่องฟอกอากาศ


วิธีที่ 5

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 อย่างใกล้ชิด ด้วยการเลือกดูทีวีออนไลน์ หรือเสพข่าวเว็บไซต์ทรูไอดีได้ทุกที่ทุกเวลา


วิธีที่ 6

ไม่เผาขยะ เช่น พลาสติก ยางรถยนต์ และขยะทั่วไป

 

อย่าให้ฝุ่นพิษมากวนใจ ป้องกันได้ด้วย 6 วิธีนี้ สุขภาพจะได้ไม่เสี่ยงป่วยกันนะ :)))

 

ข้อมูล : กรมอนามัย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง